ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ. เตรียมแก้กฎกระทรวงครอบครองยาบ้า แยก ผู้เสพ-ผู้ค้า

สนามข่าว 7 สี - มาดูมาตรการแยก "ผู้เสพ" กับ "ผู้ค้ายาเสพติด" ที่ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจะออกประกาศให้ผู้มียาบ้าในครอบครองต่ำกว่า 10 เม็ด เป็นผู้เสพที่ต้องได้รับการบำบัด แต่ก็มีนักวิชาการที่เห็นต่างว่า ไม่ควรนำจำนวนยาบ้ามาคัดแยกคนเสพกับคนค้า

สธ. เตรียมแก้กฎกระทรวงครอบครองยาบ้า แยก ผู้เสพ-ผู้ค้า
เมื่อวาน (30 ต.ค.) นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ปีงบประมาณ 2567 ว่า จะแก้ไขกฎกระทรวง ภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติด 2564 โดยยึดนิยามตามกฎหมาย "ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย" ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าข่ายตามนิยามนี้ประมาณ 1.5 ล้านคน 

ซึ่งกำลังทำกฎกระทรวง สธ. โดยในมิติการรักษาก็จะกำหนดให้ผู้ครอบครองยาบ้าต่ำกว่า 10 เม็ด ให้ถือเป็น "ผู้เสพ" ถ้ามากกว่า 10 เม็ด ให้ถือเป็น "ผู้ค้ายาเสพติด" ซึ่งก็จะเป็นมุมของการปราบปราม การแก้ไขกฎกระทรวงในครั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้รับการบำบัดรักษามากขึ้น จากขณะนี้ที่ให้การครอบครองไม่เกิน 5 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ก็จะได้รับการส่งตัวไปบำบัดรักษาโดยสมัครใจ

หวั่นร่างประกาศ สธ. แยกผู้เสพ-ผู้ค้ายาเสพติด เสี่ยงผู้ค้ารายย่อยเข้าคุกเพิ่ม
แม้จะมีเกณฑ์เช่นนี้ ก็ใช่ว่าคนที่ครอบครองน้อยกว่า 10 เม็ด จะไม่ใช่ผู้ค้า เพราะถ้าแม้จะมีเพียง 1 เม็ด แต่มีพฤติกรรมขาย ก็ต้องเป็นผู้ค้ายาเสพติด และต้องถูกปราบปรามเช่นกัน

จากนโยบายดังกล่าว ทีมข่าวตรวจสอบเพิ่มกับ ผู้อำนวยการศูนย์วิชาการยาเสพติดภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้ความเห็นว่า อยากให้กระทรวงฯ พักเรื่องนี้ไว้ก่อน หรือพูดง่าย ๆ ไม่ควรนำแนวคิดนี้มาใช้เพื่อคัดแยกผู้เสพ กับ ผู้ค้ายาเสพติด เพราะกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ที่พยายามใช้วิธีการนี้ก็ล้มเหลว จับได้เพียงแต่ผู้ค้ารายย่อยที่พร้อมพัฒนาตัวเองไปสู่การเป็นผู้ค้ารายใหญ่หลังถูกจำคุก ซึ่งสวนทางกับเจตนารมณ์ที่ต้องการนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา

แล้วถ้าไม่ใช้เกณฑ์ แยกคนเสพ กับ คนค้ายาเสพติด ที่ สธ. จ่อจะออกประกาศเร็ว ๆ นี้ จะมีวิธีคืนผู้เสพสู่สังคมได้อย่างไร นายแพทย์ อภินันท์ บอกว่า สธ. ต้องแยกเรื่องกฎหมายอาญาออกจากมิติเชิงสุขภาพ และสังคม เพื่อให้ผู้เสพที่พลั้งพลาดมีโอกาสปรับตัว ก้าวพ้นวังวนที่สังคมตีตราว่า ติดยาเสพติด และกลับมาอยู่ในสังคมร่วมกันได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark