ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แข่งขันปีนเสาน้ำมัน กินเหนียวต้มในงานชักพระ จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปชมการแข่งขันปีนเสาน้ำมันกินเหนียวต้ม ในงานประเพณีชักพระ ที่จังหวัดสตูล กว่าจะคว้ารางวัลได้ งานนี้ต้องเรียกว่า สามัคคีคือพลังจริง ๆ

กรรมการให้เวลา 5 นาที ผู้เข้าแข่งขันทีมละ 3 คน ต้องปีนเสาน้ำมันความสูง 6 เมตรครึ่ง ที่ทาจาระบีและน้ำมันปาล์มไว้ชุ่มทั่วทั้งเสา ใครปีนถึงยอดได้คว้าไปเลยซองเงินสดจำนวน 2,000 บาท แต่ปีนเท่าไหร่ก็ลื่นไถลลง จนเลอะเทอะทั้งเสื้อผ้าหน้าตา บางทีมใช้ประสบการณ์ด้วยการนุ่งกางเกงยีนเพื่อป้องกันกางเกงหลุด และใช้เสื้อพันรอบเสาก็ปีนไม่ไหว สุดท้ายต้องใช้วิธีผนึกกำลัง 2 ทีม รวม 6 คน ช่วยกันปีนจนสามารถคว้าซองรางวัลมาได้ เรียกว่า สามัคคีคือพลังจริง ๆ

นี่เป็นกิจกรรมหนึ่งของประเพณีลากพระประจำปี 2566 ที่วัดมงคลมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เมื่อวานนี้ ซึ่งเทศบาลตำบลคลองขุดจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีและภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความร่วมมือร่วมใจของชาวชุมชนหมู่บ้านต่าง ๆ ทั้ง 7 หมู่บ้าน นอกจากปีนเสาน้ำมัน ยังมีกิจกรรมประกวดเรือพระ และแข่งกินขนมต้ม

ซึ่งการแข่งขันกินต้ม หรือข้าวเหนียวต้มใบกะพ้อ ให้เวลาผู้เข้าแข่งขัน 5 นาที กินต้มในถุงน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ใครกินได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ สุดท้ายหนุ่มเสื้อดำกินได้หมดถุง คว้ารางวัล 800 บาท พร้อมกับความอิ่มจนจุก คงไม่อยากกินขนมข้าวเหนียวต้มไปอีกนาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark