ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เงินดิจิทัลวอลเล็ต ส่อเลื่อนไปเดือน ก.ย. ปีหน้า และอาจกลับไปใช้ แอปพลิเคชันเป๋าตังค์

สนามข่าว 7 สี - โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลยังส่อแววเลื่อนอีก ล่าสุดที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี บอกว่า โครงการนี้ อาจจะได้ใช้ช่วงเดือนกันยายนปีหน้า 

นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ร่วมเวทียืนยันโครงการนี้อาจใช้เงินไม่ถึง 5 แสนล้านบาทตามที่ประมาณการไว้ แต่อาจจะล่าช้า เพราะงบประมาณต้องผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จึงอาจจ่ายเงินได้ ไม่ทันเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าตามแผน คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนกันยายน รวมถึงเป็นไปได้กว่า 90% จะกลับไปใช้ แอปพลิเคชันเป๋าตังค์ เพราะการพัฒนาระบบใหม่ต้องใช้เวลานานและยุ่งยาก

ด้านนายพิสิฐ ลี้อาธรรม อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า โครงการนี้ ไม่ตอบโจทย์ ไม่ยั่งยืน และอยากเห็นรัฐบาลนำเงินไปช่วยในกำลังผลิต เช่นสร้างแหล่งน้ำให้ประชาชนมีน้ำใช้ทุกหมู่บ้าน รวมถึงรัฐบาลกำลังจะทำผิดกฎหมาย จึงควรฟังคำแนะนำ หรือข้อเสนอแนะของสำนักงบประมาณ เพื่อป้องกันไม่ผิดวินัยการเงินการคลัง หรือเกิดงบขาดดุล

ส่วนจะนัดประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อไหร่ คาดกันว่าน่าจะภายในสัปดาห์นี้ เพื่อรายงานความคืบหน้าของโครงการให้นายกรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งเสร็จภารกิจเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการนี้ ต้องจับตาคำชี้แจงหลังประชุม ครม.วันนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark