ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สลด หนุ่มวัย 57 หายตัวข้ามวัน พบเป็นศพกลางป่า คาดถูกช้างทำร้าย ขณะเก็บเห็ดโคน


สลด หนุ่มวัย 57 หายตัวข้ามวัน พบเป็นศพกลางป่า คาดถูกช้างป่าสลักพระทำร้าย ขณะเข้าไปเก็บเห็ดโคน สั่งห้ามล้ำเข้าแนวเสาไฟฟ้าแรงสูง หลังพบชาวบ้านเสี่ยงไปหาเห็ดโคน ถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตเป็นประจำ

วันนี้ (31 ต.ค.66) นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าหม่องกระแทะ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ศรีสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี และชาวบ้าน ช่วยกันลำเลียงร่างของ นายสมศักดิ์ อายุ 57 ปี ซึ่งนอนหงายเสียชีวิตอยู่กลางป่า ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เพื่อชันสูตรหาสาเหตุที่แท้จริงที่โรงพยาบาลท่ากระดาน หลังระดมกำลังออกค้นหาตั้งแต่ช่วงเย็นของวานนี้ (30 ต.ค.66)

สืบเนื่องจาก นายสมศักดิ์ เดินเข้าไปหาเห็ดโคนภายในป่าท้องที่ป่าหนองข่อย ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา กระทั่งตกเย็น นายสมศักดิ์ ก็ยังไม่ออกมาจากป่า ญาติและกลุ่มคนที่เข้าไปหาเห็ดด้วยกันไม่สามารถติดต่อได้ จึงประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ระดมค้นหาจนกระทั่งเวลาเที่ยงคืนก็ยังไม่พบ จึงจำเป็นต้องถอนกำลังออกมาจากป่า เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากช้างป่าสลักพระ

กระทั่งเช้านี้ได้ออกตามหาอีกครั้ง จนพบร่างนายสมศักดิ์ เสียชีวิตอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำขนาด 10,000 ลบ.ม. ที่เจ้าหน้าที่ปรับปรุงไว้ให้สัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระที่มีอยู่ได้ดื่มกินในช่วงฤดูแล้ง โดยเฉพาะช้างป่าที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าการเสียชีวิตของนายสมบัติ เกิดจากการถูกช้างป่าทำร้าย ทั้งนี้ ญาติไม่ติดใจถึงสาเหตุการเสียชีวิต หลังตรวจชันสูตรเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้มอบศพให้ไปทำพิธีทางศาสนา

ด้าน นายธนยศ หิรัญเนตร นายอำเภอศรีสวัสดิ์ กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.ของวันที่ 30 ต.ค.ตนได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่บ้านว่ามีประชาชนเข้าไปหาของป่าแล้วสูญหาย หลังจากได้รับแจ้ง จึงสั่งการให้นายเตชทัต เหรียญเครือ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อส.และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ตำบลท่ากระดาน ลงพื้นที่ช่วยกันค้นหาผู้สูญหาย สุดท้ายก็มาพบนายสมศักดิ์ เสียชีวิต คาดว่าถูกช้างป่าทำร้าย แต่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าช้างป่าที่ทำร้ายนายสมบัตินั้นมีกี่ตัว

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ ผู้ใหญ่บ้าน ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนห้ามประชาชนเข้าไปหาของป่าล้ำเข้าไปบริเวณแนวเสาไฟฟ้าแรงสูงท้องที่บ้างหม่องกระแทะ จนกว่าจะได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นมีความปลอดภัยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวมีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตอยู่เป็นประจำทุกปี ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ และรู้อยู่แล้วว่าในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระมีช้างป่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลกินเจ จะมีเห็ดโคนที่มีราคาแพงออกเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านเสี่ยงเข้าไปหาเห็ดโคน หลายปีที่ผ่านมามีชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตมาแล้วหลายราย เจ้าหน้าที่เองก็ไม่รู้จะว่ากล่าวตักเตือนกันอย่างไร เพราะห้ามไปก็ไม่มีใครเชื่อฟัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark