ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอหมู วีระศักดิ์ เตือน หาวมากเกินไป ไม่ใช่ ง่วง-เหนื่อย แต่เป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายแรง


วันนี้ (31 ต.ค. 66) หมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัย หาวมากเกินไป ไม่ใช่ ง่วง-เหนื่อย แต่เป็นสัญญาณเตือนโรคร้ายแรง

การหาวบ่อย เป็นการหาวมากกว่า 1 ครั้งใน 1 นาที ซึ่งแตกต่างจากการหาวปกติที่เกิดขึ้นได้ทุกๆ วัน การหาวปกติ เป็นกระบวนการที่ช่วยให้เราสูดลมหายใจเข้าลึกๆ เพื่อนำออกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือดและปอด และนำคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากร่างกาย

การหาวบ่อย อาจเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งความง่วง ความเหนื่อยล้า ผลข้างเคียงของยา หรือโรคต่างๆ เช่น ภาวะเลือดออกบริเวณในหรือรอบๆ หัวใจ มะเร็งหรือก้อนเนื้อในสมอง โรคหลอดเลือดสมอง โรคลมชัก โรคปลอกประสาทอักเสบ ภาวะตับวาย เป็นต้น

ล่าสุดได้มีคุณแม่ชาวอังกฤษ วัย 45 ปี ได้ออกมาเปิดเผยว่า เธอหาวอย่างต่อเนื่องและมากถึง "100 ครั้งต่อวัน" และเมื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัยที่โรงพยาบาล แพทย์ก็แจ้งว่าเธอเป็น โรคเซลล์ประสาทนำคำสั่งเสื่อม (Motor Neurone Disease)

โรคเซลล์ประสาทนำคำสั่งเสื่อม (Motor Neurone Disease, MND) เป็นโรคที่เซลล์ประสาทนำคำสั่ง (motor neuron) ในสมองและไขสันหลังเสื่อมและตายลง ส่งผลให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงและฝ่อลง โรคนี้ไม่มีวิธีรักษาให้หายขาด และอาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 5-10 ปี

การหาวบ่อยเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Motor Neurone Disease, MND) โดยอาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ระยะแรก ๆ ของโรค สาเหตุของการหาวบ่อยในผู้ป่วย MND ยังไม่ชัดเจน แต่เชื่อว่าอาจเกิดจากความผิดปกติของเซลล์ประสาทนำคำสั่งในสมองและไขสันหลังของผู้ป่วย MND ที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของกล้ามเนื้อ ทำให้ไม่สามารถควบคุมการหาวได้

ด้วยความห่วงใย ถ้าหากท่านใดมีการหาวบ่อยๆ เป็นประจำ ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจสอบสาเหตุและการรักษาที่เหมาะสม เพราะการหาวบ่อยๆ อาจเป็นสัญญาณของโรคที่อันตรายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark