ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ครม. เห็นชอบให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม

ประเด็นเด็ด 7 สี - เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยขอรัฐบาลช่วยดูแลในเรื่องต้นทุนการปลูกอ้อยด้วย หลังจากที่ประกาศให้น้ำตาลกลับมาเป็นสินค้าควบคุมอีกครั้ง  

ครม. เห็นชอบให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม
หลังจากที่ คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบตามที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เสนอให้น้ำตาลทรายกลับมาเป็นสินค้าควบคุมอีกครั้ง เพื่อควบคุมไม่ให้มีการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทราย ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตส่งเข้าโรงงานน้ำตาลในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เพราะทำให้เกษตรกรหมดหวังที่จะขายอ้อยได้ราคาดี ปัจจุบันต้นทุนของการปลูกอ้อย จะมีการปรับตัวสูงขึ้นทุกปี ทั้งเรื่องของค่าปุ๋ย ค่ายา ปรับราคาขึ้นทุกวัน โดยเกษตรกรต้องเป็นผู้แบกรับภาระมาโดยตลอด จึงอยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ภาครัฐ พยายามผลักดันนโยบายส่งเสริมการออม
นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ภาครัฐพยายามผลักดันนโยบายส่งเสริมการออม เพื่อให้ประชาชนวัยแรงงานกว่า 39 ล้านคน เข้าสู่วัยเกษียณอย่างมีคุณภาพ มีรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ด้วยระบบการออมเพื่อการเกษียณในรูปแบบการออมทั้งภาคบังคับ และภาคสมัครใจ ได้แก่ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และประกันสังคม มาตรา 33 รวมถึงพนักงานรัฐวิสาหกิจ และลูกจ้างประจำส่วนราชการ คือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ส่วนแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ จะมีการออมภาคสมัครใจที่รัฐจัดให้ คือ ประกันสังคม มาตรา 40 และอีกกลไกหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากคือ กองทุนการออมแห่งชาติ ที่สามารถออมขั้นต่ำเพียง 50 บาทต่อครั้ง สูงสุด 30,000 บาทต่อปี พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐ สูงสุด 100% หรือ ไม่เกิน 1,800 บาทต่อปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark