ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อิสราเอล เดินหน้ากำจัดกลุ่มฮามาส

ประเด็นเด็ด 7 สี - อิสราเอลเดินหน้ากำจัดกลุ่มฮามาส ทั้งในเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา ขณะที่กลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนก็ประกาศจะโจมตีอิสราเอลมากขึ้นด้วย

ภาพเผยให้เห็นการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลที่บ้านของ นายซาเลห์ อัล-อารูรี หนึ่งในผูนำของกลุ่มฮามาส ในเมืองอารูราในเขตเวสต์แบงก์ โดยสำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า เขาเป็นหนึ่งในผู้บงการเบื้องหลังการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่กลุ่มฮามาสเปิดฉากเข้าไปในดินแดนอิสราเอล

นายซาเลห์อัล อารูรี ผู้นำกลุ่มฮามาส เคยติดคุกอิสราเอลยาวนานถึง 17 ปี โดยทั้งเขาและครอบครัวไม่ได้อยู่ในบ้านขณะที่ถูกโจมตี และคาดว่าได้ลี้ภัยไปทางใต้ของในเลบานอนแล้ว นอกจากนี้ อิสราเอลยังได้ประกาศบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ ระบุว่า การโจมตีทางอากาศสังหารของกองทัพอิสราเอลได้สังหาร นายนาซิม อาบู อาจินา ผู้บัญชาการกองพันเมืองเบท ลาเฮีย (Beit Lahia) ของกลุ่มฮามาสซึ่งมีบทบาทในการพัฒนาความสามารถด้านโดรนและร่มร่อนของฮามาสอีกด้วย

ทั้งนี้ การที่อิสราเอลมุ่งเป้าไปที่ผู้นำกลุ่มฮามาสเกิดขึ้นหลังจากที่กองกำลังภาคพื้นดินบุกเข้าไปในฉนวนกาซา เป็นคืนที่ 4 ติดต่อกัน และถือเป็นการยกระดับความรุนแรงที่สุดของอิสราเอล ขณะที่กลุ่มฮามาสได้เผยแพร่วิดีโอโดยระบุว่าเป็นภาพกลุ่มติดอาวุธต่อสู้กับทหารอิสราเอลทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์สามารถตรวจสอบตำแหน่งของวิดีโอได้บางส่วนว่าใกล้กับเมืองเบท ฮานูน (Beit Hanoun) ในฉนวนกาซา

นอกจากนี้ กบฏฮูตีในเยเมนระบุในถ้อยแถลงทางโทรทัศน์ว่า พวกเขาได้ยิงโดรนและขีปนาวุธนำวิถีจำนวนมากไปยังอิสราเอลในวันนี้ ซึ่งปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการโจมตีครั้งที่ 3 ที่มุ่งเป้าไปที่อิสราเอล และจะมีการโจมตีมากกว่านี้ ซึ่งกลุ่มให้คำมั่นว่าจะโจมตีอิสราเอลเพิ่มมากขึ้น หากสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายังคงดำเนินต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอล กล่าวว่าได้ใช้ระบบป้องกันทางอากาศ "แอร์โรว์" เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่สงครามกับกลุ่มฮามาส เพื่อสกัดกั้นขีปนาวุธที่ยิงเข้าสู่เมืองไอลัตในทะเลแดงที่คาดว่าเป็นฝีมือของกบฏฮูตี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark