ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ดับฝัน ก้าวไกล ยืนยันต่อหน้า ผบ.เหล่าทัพ ไม่ยุบกอ.รมน.

เช้านี้ที่หมอชิต - อ้าวเฮ้ยไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า งานนี้ต้องมีใครสักคนไม่อ่านไลน์กลุ่ม เพราะหลัง ก้าวไกล เสนอ ร่างกฎหมายยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. อดิศร เพียงเกษ ออกมาขานรับ ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กลับรีบปฏิเสธทันควัน แถมยังยืนยัน หวานเจี๊ยบต่อหน้าบรรดาผู้บัญชาการเหล่าทัพว่าไม่ยุบแน่นอน ใจความเป็นอย่างไร ไปฟังได้ตามนี้เลย

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้เหมือนเห็นไม่ตรงกันภายในพรรคเพื่อไทย เพราะแม้แต่คนที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับพรรคก้าวไกล อย่างนายอดิศร เพียงเกษ กลับออกมาทวีตแสดงความเห็นด้วยในเรื่องนี้ว่า "กอ.รมน.คือ องค์กรรัฐซ้อนรัฐ ทหารเข้ามาแทรกแซงและมีบทบาทเหนือข้าราชการส่วนอื่น สมควรยกเลิกกฎหมาย กอ.รมน." ตามด้วยอีกทวีต ความว่า "กอ.รมน. ทหารยังมีอำนาจ เหนือพลเรือน เหนือประชาชน ทำไมต้องมีรองผู้ว่าราชการจังหวัด มาจากทหาร บ้านเมือง ผ่านยุคคอมมิวนิสต์มาแล้ว ยกเลิก กอ.รมน.เท่ากับมอบสิทธิเสรีภาพ เสมอภาคให้แก่ประชาชน สร้างประชาธิปไตย แล้วก็ต่อไปอีกทวีต ความมั่นคงแบบผูกขาด โดยทหารบก ใน กอรมน. ควรหมดสิ้นไปได้หรือยัง "รัฐซ้อนรัฐ" "งานซ้ำซ้อน" ควรคืนอำนาจเหล่านี้แก่หน่วยงาน และเลิกติดตามแทรกแซงสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดย กอรมน. ได้แล้ว ให้เกียรติทหาร คืนกลับสู่กรม กอง คืนทหารให้ทหาร คืนเสรีภาพให้ประชาชน คืนอำนาจให้หน่วยราชการ

เอามาเทียบกันให้ชัด ๆ นายอดิศร มองอย่างปฏิปักษ์ร้อนแรงว่า กอ.รมน. คือ รัฐซ้อนรัฐ แทรกแซงข้าราชการหน่วยอื่น แต่ นายกรัฐมนตรี หลังไปประชุม กอ.รมน.ครั้งแรก ชื่นชมหวานเจี๊ยบบอกว่า องค์กรพิเศษแบบ กอ.รมน.นอกเหนือจากการพิทักษ์รักษาสถาบัน และสร้างความมั่นคงที่ถูกต้อง แล้วถ้าฟังเรื่องที่แถลงในวันนี้ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานรัฐที่ทำงานได้รวดเร็ว พูดกันอย่างผู้ใหญ่ หลังจากรับประทานอาหารกับผู้บัญชาการเหล่าทัพไป เราได้ขอแค่เรื่องเดียว เพียง 1 เดือนครึ่งก็ออกมาแล้ว เรื่องนั้นก็คือเรื่องที่นายกรัฐมนตรีบอกกับสื่อว่าจะแถลงข่าวใหญ่ นั่นก็คือ การแถลงผลงานจากการร่วมมือระหว่างฝ่ายการเมืองกับกองทัพในการแก้ปัญหาที่ดินทำกิน โดยกองทัพจะเอาที่ดิน 9,276 ไร่ ภายใต้การดูแลมาให้ประชาชนใช้ประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรมผ่านโครงการหนองวัวซอโมเดล จะส่งมอบให้ประชาชน ในวันที่ 25 ธันวาคม ถือว่าเป็นของปีใหม่ที่ล้ำค่าต่อประชาชนจากกองทัพไทย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะพัฒนาศักยภาพของประเทศ ส่วนกรณีที่ นายอดิศร ทวีตนั้น นายเศรษฐา ตอบเรื่องนี้หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า คงเป็นความเห็นส่วนตัว แต่ตนไม่เคยพูดว่าจะยุบ และไม่เห็นว่าต้องไปยุบอะไรเลย แต่อาจจะต้องมีการมาพูดคุยกัน
 
สำหรับการเสนอยุบ กอ.รมน.เป็นการเสนอร่างกฎหมายโดย นายรอมฎอน ปันจอร์ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า องค์กรพิเศษอย่าง กอ.รมน. เป็นมรดกสงครามเย็นที่ถูกฟื้นคืนชีพโดยคณะรัฐประหาร 2549 ลักษณะซ้ำซ้อนกับหน่วยงานราชการอื่น ๆ และเป็นหน่วยงานที่ใช้กรอบคิดเรื่องภัยคุกคามด้านความมั่นคงเข้ามาควบคุมแทรกแซงชีวิตของพลเรือน ถึงเวลาแล้วหรือยัง? ปัจจุบัน ร่างกฎหมายนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นประชาชนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77 และมีผู้ร่วมแสดงความเห็นแล้ว 45,836 คน เห็นด้วยให้ยกเลิก 27.34% ไม่เห็นด้วย 72.08% ยังคงเข้าไปแสดงความเห็นกันได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark