ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพจดัง - เค สามถุยส์ บุกไทยซัมมิท จี้ก้าวไกลเร่งสอบ สส.คุกคามทางเพศ

เช้านี้ที่หมอชิต - เพจดัง ก้าวไกลโกหกอะไร ผนึกแฟนคลับ เพื่อไทย นำโดย เค สามถุยส์ ส่งทีม สีดาลุยไฟ เต้นที่หน้าอาคารไทยซัมมิท เรียกร้องพรรคก้าวไกล ตรวจสอบกรณี สส.คุกคามทางเพศ

เพจดัง-เค สามถุยส์ บุกไทยซัมมิท จี้ก้าวไกลเร่งสอบสส.คุกคามทางเพศ
ที่อาคารไทยซัมมิท นายนิยม นพรัตน์ ฉายา เค สามถุยส์ นำแฟนคลับพรรคเพื่อไทย ทำกิจกรรมสีดาลุยไฟ และปราศรัยแสดงจุดยืนไม่เอา สส.คุกคามทางเพศ โดยระบุว่า ตั้งใจมายื่นหนังสือที่ตึกไทยซัมมิท แต่ผู้บริหารพรรคก้าวไกลปฏิเสธที่จะมารับหนังสือ แสดงว่าปฏิเสธฟังเสียงประชาชน พร้อมยืนยันว่า การมาทำกิจกรรมในวันนี้ไม่ได้ทำเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง เพราะการคุกคามทางเพศไม่ควรเกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วกลับไม่แสดงความรับผิดชอบใด ๆ

อีกคนที่ขึ้นปราศรัย คือ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประธานคณะกรรมการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมระหว่างเพศ พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่ามาในฐานะประชาชน ขอเรียกร้องไปยัง สส.ทั้งชายและหญิง สส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ และ สส.ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในพรรคก้าวไกล ที่เคยออกนโยบายปราศรัยหรือเคลื่อนไหวต่าง ๆ ให้มีท่าทีบ้าง เพราะเวลานี้ล้วนนิ่งเงียบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

เบญจา เผยนัดประชุมฟันโทษ สส.คุกคามทางเพศ 1 พ.ย.นี้
ด้าน พรรคก้าวไกล ได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า รับทราบว่าทางกลุ่มดังกล่าวจะมาที่พรรค (อาคารอนาคตใหม่ ถนนหัวหมาก) ได้เตรียม สส. เพื่อรับฟังและรับหนังสือแล้ว แต่ทางกลุ่มกลับไปที่ตึกไทยซัมมิท (เดิมเป็นที่ตั้งพรรคอนาคตใหม่ ปัจจุบันย้ายแล้วตั้งแต่ถูกยุบพรรค) หากทางกลุ่มดังกล่าวทำกิจกรรมเสร็จแล้วจะมาที่พรรคก็พร้อมต้อนรับ อย่างไรก็ตาม

แม้ทางกลุ่มสีดาลุยไฟไม่ได้มา ทาง นางสาวเบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางเพศ ได้แถลงข่าวชี้แจงความคืบหน้ากรณี สส.คุกคามทางเพศ ระบุว่า ทั้ง 2 กรณี คณะกรรมการวินัยของพรรคได้สืบสวนข้อเท็จจริงและนำเสนอรายงานต่อคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาเสร็จแล้ว มีมติให้มีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารพรรค กับ สส. พรรคก้าวไกล ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป ที่อาคารรัฐสภา เพื่อพิจารณาบทลงโทษ

ทั้งนี้ นางสาวเบญจา เปิดเผยว่า มติที่ประชุมกรรมการวินัย และคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ทั้ง 2 กรณีเข้าข่ายคุกคามทางเพศและการล่วงละเมิดทางเพศ ส่วนบทลงโทษตามข้อบังคับ เรื่องการผิดวินัยร้ายแรงมี 2 กรณี คือ การตัดสิทธิที่พึงมี และ การขับออกจากพรรค จากนั้นจึงยืนยันอีกครั้งว่า การคุกคามและความรุนแรงทางเพศเป็นการกระทำผิดที่ร้ายแรงและยอมรับไม่ได้ หากสมาชิกพรรคคนใดกระทำผิดจริง จะลงโทษด้วยมาตรฐานเดียวกัน ไม่สร้างวัฒนธรรมการปกป้องหรือปกปิดการกระทำผิดของคนในพรรค และยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหายทุกคน ให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างดีที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark