ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

สุพรรณบุรี-เชียงราย ได้รับเลือกเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ของ UNESCO ประจำปี 2566


UNESCO ประกาศ 2 จังหวัดไทย คือ สุพรรณบุรี เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี และ เชียงราย เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ แล้ว

วันนี้ (1พ.ย.66) องค์การยูเนสโก UNESCO ได้ประกาศผลการคัดเลือก 55 เมืองทั่วโลก เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านต่างๆ ประจำปี 2566  ซึ่งในจำนวนนี้  มีประเทศไทยด้วย  2 จังหวัด คือ  สุพรรณบุรี เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี  และเชียงราย เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบ

ทั้งนี้ จังหวัดสุพรรณบุรี มีเป้าหมายการขับเคลื่อน “สุพรรณบุรี เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี” ได้วางแผนดำเนินงาน อนุรักษ์ ฟื้นฟู เผยแพร่และต่อยอดให้เป็นเมืองแห่งดนตรี  จากรากฐานวัฒนธรรมทางด้านดนตรีที่เข้มแข็ง ผสมกลืมกลืนกับวิถีชีวิตของของในท้องถิ่นมาอย่างยาวนาน ทั้งดนตรีพื้นบ้าน ภาษาท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ การพัฒนาบุคลากรด้านดนตรีที่มีความสำคัญกับประเทศมายาวนาน เห็นได้จากการมีปูชนียบุคคลทางด้านดนตรี ศิลปินแห่งชาติฯ ในพื้นที่แห่งนี้จำนวนมาก

ส่วนจังหวัดเชียงราย ดำเนินการต่อยอดจากแผนงานเดิมในปี 2564 ขับเคลื่อนเชียงรายเป็นเมืองแห่งการออกแบบ เพราะเป็นเมืองที่มีอัตลักษณ์โดดเด่น มีศิลปินล้านนาจำนวนมาก มีการสร้างสรรค์ทางศิลปะที่สืบทอดกันมาทั้งจิตรกรรม ประติมากรรมและสถาปัตยกรรม ที่บ่งบอกถึงภูมิปัญญาและวัฒนธรรมทางท้องถิ่น และเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม มายาวนาน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิ.ย.66 ที่ผ่านมายูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนให้  5 จังหวัดของไทยเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้วย  ได้แก่ ภูเก็ตเป็นเมืองสร้างสรรค์แห่งการทำอาหาร / เชียงใหม่เป็นเมืองสร้างสรรค์ ที่มีชื่อเสียงในด้านหัตถศิลป์และศิลปะพื้นบ้านที่โดดเด่น /  กรุงเทพมหานคร สาขาการออกแบบ / สุโขทัย เมืองสร้างสรรค์แห่งศิลปหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน / และเพชรบุรี เป็นเมืองสร้างสรรค์ แห่งการทำอาหารด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark