ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ปวดหัว 6 แบบ ต้องระวัง อันตรายอาจกลายเป็นเนื้องอก


ปวดหัวอาจไม่ใช่เรื่องธรรมดา หมอประชาผ่าตัดสมอง แนะ 6 ข้อสังเกต ปวดหัวแบบไหน อันตรายอาจกลายเป็นเนื้องอกสมอง 

วันนี้ (1 พ.ย.60) นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ผู้เชี่ยวชาญด้าน ศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ ราม ให้ข้อมูลด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับอาการปวดหัว ปวดแบบไหนอาจกลายเป็นเนื้องอกสมอง พร้อมยกเคสผู้ป่วยชาย ชาวต่างชาติ อายุ 70 ปี มาโรงพยาบาบด้วยอาการปวดหัว ญาติให้ข้อมูลว่ามีอาการมา 2 สัปดาห์ เอกซเรย์สมองพบก้อนเนื้องอก สมองบวมมาก ก่อนหน้าที่จะมาโรงพยาบาล ผู้ป่วยกินยาแล้วอาการดีขึ้น แต่เมื่อผ่านไป 2 สัปดาห์ อาการแย่ลง กินยาแล้วลุกไม่ขึ้น มีอาการสับสน แขนขาซีกซ้ายอ่อนแรง และทรงตัวไม่ได้ แพทย์ทำการรักษาด้วยการผ่าตัด นำก้อนเนื้องอกออก

หมอประชา มีข้อแนะนำให้สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหัวซึ่งอาจเป็นอันตราย โดยให้สังเกตอาการ 6 ข้อ ดังนี้
1. ความปวดมีระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้น เช่น เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ปวดระดับ 5 เต็ม 10 ตอนนี้ปวดระดับ 9 เต็ม 10
2. มักปวดหัวในเวลาเช้าตรู่ ตื่นขึ้นมาปวดตอนค่อนแจ้ง หรือตื่นขึ้นมาปวดหัวตอนดึกๆ ซึ่งมักเกิดจากแรงดันสมองสูง เนื่องจากปกติเวลาหลับ คนจะหายใจช้าลง คาร์บอนไดออกไซด์สูงขึ้นเล็กน้อย จะทำให้เส้นเลือดในสมองขยายตัว จึงเป็นสาเหตุทำให้ปวดหัวช่วงกลางดึก หรือรุ่งเช้า
3. ปวดหัวกินยา-นอนพักแล้วไม่ดีขึ้น หรืออาการแย่ลง
4. ปวดหัวแบบไม่ย้ายข้าง ปวดข้างเดียวแล้วลามไปทั้งหัว
5. ปวดหัวมีอาการร่วม ชามุมปาก มุมปากตก ปากเบี้ยวสับสน พูดไม่ชัด กลืนลำบาก
6. ปวดหัวหนักที่สุดในชีวิต แบบไม่เคยเป็นมาก่อน

หมอประชา ย้ำว่า คนที่ปวดหัวถ้ามีอาการเข้าเกณฑ์ 1 อย่าง ควรไปพบแพทย์ตรวจให้ละเอียด เพราะอาจมีเนื้องอก หากใครที่มีอาการปวดหัว แต่ไม่เข้าเกณฑ์ 6 ข้อ ไม่ต้องกังวล เช่น ปวดแป้บๆ ปวดหัวข้างเดียว ปวดแบบย้ายข้างไปมา ซ้าย-ขวา หรือปวดหัวเมื่อมีประจำเดือน อาการเหล่านี้ เมื่อกินยานอนพักแล้วหาย รวมถึงการออกกำลังกายทำให้ไม่เป็นซ้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark