ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไม่เว้นข้าราชการ ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกโอนเงิน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - งานนี้เรียกได้ว่าไม่เว้นแม้แต่ข้าราชการ ก่อนหน้านี้คนธรรมดาอย่างเรา ๆ แม้แต่ผู้ประกาศข่าวก็โดนมาแล้ว แก๊งคอลเซนเตอร์ ออกอุบายต่าง ๆ หลอกให้โอนเงิน คราวนี้ก็ถึงตาข้าราชการสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ถูกแก๊งฯ แอบอ้างเป็นตำรวจ บอกว่ามีคนเอาบัญชีไปใช้ เกี่ยวข้องกับคดีฆ่ายกครัว ขอตรวจสอบบัญชีการเงิน สุดท้ายโอนไปเกือบ 8 แสนบาท

ผู้เสียหายหญิงอายุ 50 ปี ซึ่งเป็นข้าราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระดับ ซี 7 เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการสอบสวนกลาง ให้ช่วยเร่งรัดติดตามคดี หลังตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกให้โอนเงินไปรวมเกือบ 8 แสนบาท และได้แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ปากคลองรังสิต จังหวัดปทุมธานี แต่กลัวว่าคดีจะไม่คืบหน้า และต้องแบกรับภาระหนี้สินทั้งหมดที่โอนเงินไป

ผู้เสียหาย เล่าว่า เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีบุคคลโทรศัพท์มาหา อ้างว่าตนเองส่งพัสดุผิดกฎหมายจากเชียงใหม่ไปมาเลเซีย แต่พัสดุถูกกักไว้ที่ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา ซึ่งตนเองยืนยันว่าไม่ได้ส่ง ก่อนที่คนร้ายจะโอนสายให้บุคคลที่อ้างเป็นผู้กำกับการ สภ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งบุคคลดังกล่าวได้ส่งเอกสารราชการที่มีตราครุฑ มาอ้างว่าตนเองไปเปิดบัญชีม้าและขายให้กับผู้ต้องหาคดีฆ่ายกครัว ราคา 6 แสนบาท จึงจำเป็นต้องอายัดบัญชีธนาคารของตนเองไว้ และขอให้ตนเองโอนเงินไปให้ ปปง. ตรวจสอบ

ขณะที่กำลังโทรคุยกับคนร้าย ตนเองพยายามจะเข้าแอปฯ ธนาคารที่มีเงินเก็บดังกล่าว ก็พบว่าแอปฯ ไม่สามารถเข้าได้ ตอนแรกเข้าใจว่าแอปฯ ธนาคารล่ม หรือ อินเทอร์เน็ตมีปัญหา แต่ด้วยความหวาดกลัวว่าบัญชีถูกอายัดจริง ๆ และเอกสารตราครุฑที่คนร้ายส่งมาทางไลน์ ระบุว่าว่าตนเองตกเป็นผู้ต้องหา รวมถึงเอกสารห้ามเผยแพร่ข้อมูลความลับของทางราชการ จึงหลงเชื่อยอมโอนเงินเก็บทั้งหมด เกือบ 8 แสนบาท

หลังเกิดเหตุรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงไปแจ้งความ และตอนนี้ อยู่ระหว่างขอประนอมหนี้กับทางธนาคารจากวงเงินที่กดออกจากบัตรเครดิตกว่า 750,000 บาท แม้ธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยแล้ว แต่ก็ยังต้องรับภาระจ่ายเงินต้นคืนให้ทางธนาคาร 

ทั้งนี้ ตำรวจสอบสวนกลาง ขอประชาสัมพันธ์ประชาชนอย่าหลงเชื่อแก๊งคอลเซนเตอร์ที่โทรมาแอบอ้างลักษณะนี้โดยเด็ดขาด เพราะหน่วยงานของรัฐไม่มีนโยบายโทรศัพท์หาประชาชน และประชาชนที่พบเหตุการณ์ลักษณะนี้สามารถโทรศัพท์หาหน่วยงาน หรือ สถานีตำรวจที่ถูกแอบอ้างได้โดยตรงเพื่อตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark