ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

แบงก์ชาติออกกฎห้ามระบบโมบายแบงก์กิ้งล่มเกิน 8 ชั่วโมง/ปี หากเกินโทษสูงสุดปรับ 5 แสนบาท/ครั้ง


ห้ามล่มเกิน 8 ชั่วโมง แบงก์ชาติเตรียมออกกฎเหล็ก คุมระบบโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ห้ามล่มเกิน 8 ชั่วโมงใน 1 ปี หากเกินเจอปรับสูงสุด 5 แสนบาทต่อครั้ง

วันนี้ (1 พ.ย.66)  นายภิญโญ ตรีเพชราภรณ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า  ภายในเดือนนี้  การแก้ไขประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์การกำกับดูแลความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถาบันการเงินและสถาบันการเงินเฉพาะกิจ  จะมีผลใช้บังคับ  ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าว ได้ระบุถึงบทลงโทษกรณี ระบบโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารจะขัดข้อง หรือล่มได้ไม่เกิน 8 ชั่วโมงภายใน 1 ปี หากเกินกว่า 8 ครั้งมีบทลงโทษกำหนดไว้ชัดเจน ตั้งแต่ตักเตือน จนถึงโทษสูงสุดปรับ 500,000 บาทต่อครั้ง และหากไม่ดำเนินการแก้ไขจะปรับเพิ่มวันละ 5,000 บาท

“ขณะนี้ปัญหาระบบล่มลดลงมากแล้ว เชื่อว่าหลังมีการปรับปรุงประกาศการกำกับความเสี่ยงด้านไอที จะช่วยให้ธนาคารเร่งพัฒนาระบบและการขัดข้องของโมบายแบงก์กิ้งลดน้อยลงกว่าเดิม” นายภิญโญกล่าว

สำหรับปัญหาระบบโมบายแบงก์กิ้งล่มในช่วง ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ พบเกิดขึ้น 4 ครั้ง ระยะเวลารวม 4 ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าไตรมาส 2 ที่ขัดข้อง 6 ครั้ง ระยะเวลานานถึง 11 ชั่วโมง  โดยธนาคารที่ยังมีปัญหาระบบโมยายบิ้งล่ม ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 2 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง  ธนาคารทหารไทยธนชาต 1 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง และธนาคารกรุงเทพ 1 ครั้งนานน้อยกว่า 1 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark