ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ธนาคารรัฐ ปล่อยสินเชื่อช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เร่งให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อ สำหรับแรงงานไทยในอิสราเอล รองรับการเดินทางกลับประเทศ

โครงการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย อิสราเอล เพื่อรองรับแรงงานที่เดินทางกลับเข้าประเทศ ให้สามารถนำไปชำระหนี้ ที่กู้ยืมสำหรับการไปทำงาน ที่ประเทศอิสราเอล หรือเพื่อลงทุนประกอบอาชีพ พื่อทดแทนการขาดรายได้ภายหลังจากเดินทางกลับมาประเทศไทย

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารพร้อมปล่อยกู้คนละไม่เกิน 150,000 บาท อัตราดอกเบี้ยต่ำ แบบลดต้นลดดอก 1% ต่อปี ระยะเวลาชําระคืนเงินกู้ไม่เกิน 20 ปี โดยปีแรก ไม่ต้องชำระเงินต้น จ่ายแต่ดอกเบี้ย และไม่ต้องมีหลักประกัน ไม่ต้องมีคนคำประกัน สามารถยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ธนาคารออมสินทุกสาขาทั่วประเทศ

ด้าน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยสินเชื่อให้คนละไม่เกิน 150,000 บาท คิดดอกเบี้ยลดต้นลดดอกในอัตรา 1% ต่อปี เช่นเดียวกัน ปลอดชำระหนี้เงินต้นสูงสุด 12 งวดแรก ระยะเวลาชำระคืนเงินงวดสูงสุดไม่เกิน 20 ปี สามารถยื่นขอสินเชื่อได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำหรับการคิดดอกเบี้ยจะแบ่งเป็น 3% รัฐบาลช่วย 2% และแรงงานที่กู้จะจ่ายเอง 1% ตกเฉลี่ยผ่อนต่อเดือนเดือนละ 689.84 บาท นอกจากนี้ กระทรวงแรงงาน ยังเสนอที่ประชุมเป็นกรณีพิเศษว่าเงินเยียวยาผู้ที่เดินทางกลับมาแล้วจากเดิม 15,000 บาทอาจไม่เพียงพอจึงเสนอว่าอยากขออนุมัติงบกลางจ่ายให้เพิ่มคนละ 50,000 บาท ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากในที่ประชุมและให้มีผลย้อนหลังสำหรับผู้ที่เดินทางกลับมาก่อนด้วย ซึ่งในประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้าจะให้กระทรวงแรงงานเป็นผู้เสนอเรื่องเข้ามาก่อนจะอนุมัติเงินอย่างเป็นทางการ ส่วนวงเงินนั้น ต้องรอดูว่าจำนวนคนที่สมัครใจเดินทางกลับมามีจำนวนเท่าไหร่ นอกจากนี้กระทรวงแรงงานยังเสนอเสนอขอให้มีการพักชำระหนี้ 1 ปี ทั้งต้นและดอกแก่แรงงานไทยที่เป็นหนี้สถาบันทางการเงิน วงเงิน 150,000 บาท ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark