ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

11 ร่างแรงงานถึงไทยแล้ว เผย 60 ศพ ยังพิสูจน์อัตลักษณ์ไม่ได้

เช้านี้ที่หมอชิต - ร่างแรงงานชาวไทย ที่เสียชีวิตในประเทศอิสราเอล ถูกส่งกลับมาถึงแผ่นดินเกิดเพิ่มเติมอีก 11 ศพ ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของญาติ ๆ

11 ร่างแรงงานถึงไทยแล้ว เผย 60 ศพ ยังพิสูจน์อัตลักษณ์ไม่ได้
เมื่อวานนี้ เวลา 12.05 น. สายการบินอิสราเอล แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY083 นำร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุสงครามในอิสราเอล จำนวน 11 ศพ กลับมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า การส่งร่างแรงงานชาวไทยกลับบ้านครั้งนี้ ถือเป็นชุดที่ 3 รวมแล้ว 26 ศพ จากจำนวนผู้เสียชีวิต 32 ราย

ขณะที่ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังรับศพแรงงานไทย จำนวน 11 ศพ จากอิสราเอล ว่า ทางเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย แจ้งว่าขณะนี้มีศพชาวต่างชาติอีกประมาณ 60 กว่าศพ ที่ยังไม่สามารถยืนยันอัตลักษณ์บุคคลได้ว่าเป็นคนชาติใด แต่เบื้องต้นพบว่าทั้งหมดเป็นคนเอเชีย ต้องรอการตรวจดีเอ็นเอเพื่อยืนยันอัตลักษณ์บุคคล จึงภาวนาว่าในจำนวนดังกล่าวจะไม่มีแรงงานไทยรวมอยู่ด้วย ส่วนศพแรงงานไทยที่ยังเหลืออีก 6 ศพ ในจำนวนนี้มี 2 ศพ ที่สามารถยืนยันอัตลักษณ์บุคคลได้แล้ว พร้อมที่จะส่งกลับมา

พิพัฒน์ ขอแรงงานกลับไทย เพิ่มค่าชดเชยเป็น 65,000 บาท
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ทั้งในประเด็นวงเงินกู้เพื่อชำระหนี้สินจากการกู้ยืมเพื่อเดินทางไปทำงานในอิสราเอล 150,000 บาท และเงินเยียวยาที่รัฐบาลจะให้เพิ่มอีก 50,000 บาท นอกเหนือจากเงินเยียวยาในกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศจากกระทรวงแรงงาน 15,000 บาท เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แรงงานเดินทางกลับสู่ประเทศไทย ซึ่งเท่ากับว่าแรงงานจะได้เงินเยียวยา รวมทั้งหมด 65,000 บาท โดยทาง กระทรวงแรงงาน จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

นายพิพัฒน์ ยังยืนยันว่า จะช่วยทวงเงินเดือนที่นายจ้างอิสราเอลค้างจ่ายให้ เพราะวันนี้เป็นวันที่ 1 พฤศจิกายนแล้ว เท่ากับว่าทำงานครบเดือนโดยไม่ต้องกลัวว่าจะถูกหักเงิน เนื่องจากเป็นภาวะสงคราม ดังนั้น จึงไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 9 พฤศจิกายน ที่เป็นวันจ่ายเงินในแต่ละเดือน จะให้ทางเอกอัครราชทูตไทยประจำอิสราเอล เป็นผู้ติดตามเงินเดือนจากนายจ้าง แล้วส่งกลับมาให้เราที่ประเทศไทย

ทีมวันนอร์ เผย ฮามาส ปล่อยตัวประกันคนไทยแน่
ยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องบอกว่ามีทิศทางที่ดีมาจากทีมงานของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เกี่ยวกับการช่วยเหลือตัวประกัน 22 คน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไป 

นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ประธานสภาฯ ได้มอบหมายให้ตนไปอิหร่าน เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม เพื่อเจอและพูดคุยเจรจากับตัวแทนกลุ่มฮามาส ที่เป็นเป้าของอเมริกาลำดับต้น ๆ ใช้เวลาพูดคุยร่วม 2 ชั่วโมง ทางฮามาสบอกว่า เข้าใจความรู้สึกของคนเป็นมุสลิมด้วยกัน ทางเราได้ขอให้ปล่อยตัวแรงงานคนไทย เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง 

จากเนื้อความที่ นายอารีเพ็ญ สรุปผลการเจรจาให้ฟัง คือ กลุ่มฮามาสให้คำมั่นสัญญาเป็นอย่างดีว่าจะปล่อยตัวประกัน แต่เพื่อความปลอดภัยจึงยังกำหนดเวลาไม่ได้ และไม่รู้ว่าจะเป็นภายในปีนี้หรือไม่ แต่จะดูแลตัวประกันชาวไทยเป็นอย่างดี จะไม่ให้เสียชีวิต 

เมื่อถามว่า ทางกลุ่มฮามาสได้ให้พูดคุยกับตัวประกันผ่านทางโทรศัพท์บ้างหรือไม่ นายอารีเพ็ญ บอกว่า การใช้คลื่นโทรศัพท์เป็นอันตราย เพราะหากถูกจับคลื่นได้ที่ไหนจะถูกโจมตีด้วยระเบิด แต่กลุ่มฮามาสยืนยันว่าตัวประกันมีความปลอดภัย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark