ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์เผย 6 อาการปวดหัว เสี่ยงเนื้องอกในสมอง

สนามข่าว 7 สี - มาที่ภัยเงียบของคนชอบปวดหัวที่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ หรือ ควรมองข้าม เมื่อมีคุณหมอ เผยอาการปวดหัว 6 แบบ ที่นำไปสู่การพบเนื้องอกในสมองได้ แต่อาการปวดหัวที่ว่า ต้องเป็นอย่างไร มีวิธีป้องกันหรือไม่ ทีมข่าวของเราไปหาคำตอบมาฝาก เพื่อเป็นข้อมูลให้ระแวดระวังภัยนี้มาเยือน 

นายแพทย์ประชา กัญญาประสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลอดเลือดสมอง และผู้จัดการ ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม และโรงพยาบาลในเครือ ก็เปิดเผยกับทีมข่าวของเราว่า อาการปวดหัวของคนไข้และมาตรวจพบ ภาวะเนื้องอกในสมองทีหลัง ก็มักจะเจอผู้ป่วยอยู่เป็นระยะ ๆ หรือ ประชากร 100,000 คนก็จะพบผู้ป่วยภาวะนี้ 10 คน

ซึ่งจริง ๆ ก่อนจะเป็นเนื้องอกในสมอง ก็มีอาการปวดหัว 6 แบบ ไว้เป็นจุดสังเกตได้ดังนี้

แบบที่ 1. ปวดหัวระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ปวดระดับ 5 เต็ม 10 แต่ตอนนี้ปวดระดับ 9 เต็ม 10

แบบที่ 2. มักปวดหัวช่วงเช้าตรู่ หรือ ตื่นขึ้นมาปวดตอนดึก ๆ

แบบที่ 3. ปวดหัวกินยา-นอนพัก แต่อาการแย่ลง 

แบบที่ 4. ปวดหัวแบบไม่ย้ายข้าง ปวดอยู่ข้างเดียวแล้วก็ลามไปทั้งหัว

แบบที่ 5. ปวดหัวแบบมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ชามุมปาก ปากเบี้ยว สับสน พูดไม่ชัด กลืนลำบาก

แบบที่ 6. ปวดหัวหนักที่สุดในชีวิต แบบไม่เคยเป็นมาก่อน

โดยอาการทั้งหมดที่ว่ามา ถ้ามีอาการเข้าเกณฑ์ 1 อย่าง ก็ควรไปพบแพทย์ เพราะอาจมีเนื้องอก โดยเฉพาะถ้าปวดแบบข้อ 1 แบบค่อย ๆ เพิ่มระดับความรุนแรงห้ามมองข้ามเด็ดขาด

นายแพทย์ประชา ยังย้ำว่า คนที่ปวดหัว แต่ไม่เข้าเกณฑ์ 6 ข้อข้างต้น เช่นมีอาการปวดหัวปวดแป๊บ ๆ ปวดหัวข้างเดียว ปวดแบบย้ายข้างไปมาซ้าย-ขวา หรือ ปวดหัวเมื่อมีประจำเดือน ก็ไม่ต้องกังวล เพราะอาการเหล่านี้ ถ้ากินยานอนพักแล้วหาย ก็สบายใจได้

ที่สำคัญวิธีลดทั้งอาการปวดหัว และป้องกันภาวะเนื้องอกในสมอง คือ ต้องเอาภาวะความเครียดออกไป แต่ที่ดีมาก ๆ อีกข้อคือ การออกกำลังกาย เพราะเมื่อกล้ามเนื้อแข็งแรง ฮอร์โมนและเซลล์ในร่างกายทำงานได้ดี ก็จะตัดความเสี่ยงออกไป

หากเกิดปวดหัวขึ้นมาก็จะช่วยลดความรุนแรง และความถี่ได้ ซึ่งถือว่า ดีกว่าการเสพสิ่งบันเทิงที่ทำให้หัวเราะ ไม่เครียด เพราะเป็นเพียงการจัดการอารมณ์และความรู้สึกเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark