ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

หมอมนูญ แชร์ความรู้ โรคงูสวัดชนิดแพร่กระจาย


โรคงูสวัดชนิดแพร่กระจาย หมอมนูญ แชร์ความรู้ พบได้น้อยมากในกลุ่มคนแข็งแรง ชี้ในไทย มีวัคซีนป้องกันงูสวัดครบวงจร

โรคงูสวัด วันนี้(2 ต.ค.2566) เพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคงูสวัดชนิดแพร่กระจาย โดยระบุว่า โรคงูสวัดชนิดแพร่กระจาย (Disseminated Herpes Zoster) พบน้อยมาก ๆ ในคนที่แข็งแรงดี  มีตุ่มใสตุ่มหนองกระจายไปทั่วร่างกาย เชื้อไวรัสเข้ากระแสเลือดไปอวัยวะต่าง ๆ เช่น ปอด ตับและสมองได้  โรคงูสวัดชนิดแพร่กระจายรักษาด้วยยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือด

โดยผู้ป่วยหญิงอายุ 50 ปี ปกติแข็งแรงดี เคยเป็นโรคอีสุกอีใสตอนเป็นเด็ก เริ่มป่วยวันที่ 15 ตุลาคม 2566 มีไข้ ปวดหัวมาก ปวดตัว เจ็บปาก 3 วัน ต่อมามีตุ่มน้ำและตุ่มหนองตามผิวหนังขึ้นมากสุดที่บริเวณกกหูทั้ง 2 ข้าง ลามไปที่หน้าผาก ที่หน้าอก คอ หลัง และต้นขา 2 ข้างมีตุ่มไม่มาก มีแผลในปาก ไม่มีประวัติอยู่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับคนที่เป็นโรคฝีดาษลิง ไปโรงพยาบาลใกล้บ้านวันที่ 19 ตุลาคมได้รับยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือด 2 วัน ขอย้ายมารักษาต่อที่ รพ.วิชัยยุทธ ตรวจเลือด พบเลือดจางเล็กน้อย ค่าเอนไซม์ตับขึ้นเล็กน้อย SGOT 54, SGPT 43 สะกิดน้ำจากตุ่มหนองไปตรวจหาเชื้อโดยวิธีรหัสพันธุกรรม PCR ไม่พบไวรัสฝีดาษลิงและไวรัส Varicella zoster ส่งเลือดตรวจหาเชื้อโดยวิธีรหัสพันธุกรรม PCR ไม่พบไวรัส Varicella zoster และไวรัส Herpes simplex type 1, 2 เจาะหลังตรวจน้ำไขสันหลังพบเม็ดเลือดขาว 68 เซลล์ เป็นชนิดลิมโฟไซต์ 81% โปรตีนในน้ำไขสันหลังสูงเล็กน้อย 49  น้ำตาลปกติ 56 ตรวจหาเชื้อในน้ำไขสันหลังโดยวิธีรหัสพันธุกรรม PCR ไม่พบไวรัส Varicella zoster และไวรัส Herpes simplex type 1, 2

สรุป ผู้ป่วยรายนี้น่าจะติดเชื้อไวรัสวาริเซลลา (Varicella zoster Virus: VZV) ไวรัสงูสวัด ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกันกับไวรัสโรคอีสุกอีใส ทำให้เกิดโรคงูสวัดชนิดแพร่กระจายและเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ที่ตรวจไม่พบเชื้อเพราะผู้ป่วยได้รับยา acyclovir ก่อนมา รพ.วิชัยยุทธ ให้ยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือดต่อไป หลังให้ยาไข้ลง ปวดศีรษะดีขึ้น แผลในปากดีขึ้น ตุ่มหนองแห้งลง ในที่สุดตกสะเก็ด จะให้ยา acyclovir ฉีดเข้าเส้นเลือดต่อเนื่องจนครบ 14 วัน ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงสามารถป้องกันโรคงูสวัดได้ทุกรูปแบบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark