ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ชาวเน็ตเมนต์แรง! การเลือกที่จะเงียบ ไม่ไปสั่นคลอนความเชื่อคนอื่น จะฉลาดกว่า อ.เจษฎา โต้กลับทันที


จากประเด็นเรื่องของความเชื่อเรื่องพญานาค ที่มีการถกเถียงกันอยู่ว่า มีจริงหรือไม่ แต่ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้แน่ชัด ซึ่งมีคอมเมนต์หนึ่งที่โพสต์ ระบุ เชื่อว่าบั้งไฟพญานาคเป็นฝีมือมนุษย์ แต่เขาเลือกที่จะเงียบ เพราะเคารพความเชื่อผู้อื่น การแสดงความฉลาดด้วยการสั่นคลอนความเชื่อของผู้อื่น บางทีการเงียบก็ฉลาดกว่า

งานนี้ทำเอา ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาตอบโต้ทันควันว่า

(ต้นทาง ลบโพสต์ไปแล้ว แต่ผมว่าประเด็นน่าสนใจดี เลยขอโพสต์ที่แคปไว้นะครับ)

(จากคอมเมนต์หนึ่ง .. ซึ่งผมชอบ) "แต่....การพูดความจริง ฉลาดกว่าแน่นอนครับ....

ลองคิดดูว่า หากพระพุทธเจ้าใช้ตรรกะว่า "เงียบ แล้วจะฉลาดกว่า" ไม่ทรงแสดงความจริง ในเรื่องที่ควรแสดง  เพราะมัวแต่ให้เกียรติความเชื่อที่เหลวไหล ของพวกเดียรถีย์ นิครนถ์  ป่านนี้ศาสนาพุทธก็คงไม่เกิดขึ้นแน่นอน.....

ผู้สมาทานเป็นพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระภิกษุ ผู้เปรียบเสมือนเสาหลักสำคัญต้นแรกๆ ของโครงสร้าง แห่งพุทธบริษัท...พึงมีเมตตาต่อกัน ด้วยการชักนำ ชี้ชวน ให้ชาวพุทธด้วยกันเห็นถึงความจริงอันไม่หลอกลวง ดีกว่าถืออัญญานุเบกขา หรือใช้วาทกรรมสมัยนิยม เช่น "เคารพในความเชื่อ"  ทั้งๆที่ความเชื่อนั้น น่าจะเป็นไปข้างฝ่ายมิจฉาทิฏฐิ อันกัลยาณมิตร ผู้หวังดีต่อกัน ควรชี้ขุมทรัพย์ ด้วยความกล้าหาญที่จะกล่าวเตือน เสนอแนะ ชักชวน ชี้ช่อง ให้ชาวพุทธด้วยกัน หันเข้ามาสู่ครรลองแห่งพุทธธรรม อันเป็นสัมมาทิฏฐิ....จึงจักควร มิใช่หรือ?

..ด้วยความเคารพ   ครับ.."

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ 
Jessada Denduangboripant

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark