ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : รู้จัก ก.พ.ค.ตร. ตัวช่วยปฏิรูปองค์กรตำรวจ ทำได้จริงหรือ?

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ชวนคุณผู้ชม ทำความรู้จักกับคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ ซึ่งถูกนำเสนอว่าจะเป็นตัวช่วยการปฏิรูปวงการตำรวจ รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ปกป้องตำรวจที่ดีให้อยู่ในตำแหน่งหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ แต่ถ้าไม่ดีก็ขจัดให้ออกไปจากระบบ เป็นคำให้สัมภาษณ์ของนายธวัชชัย ไทยเขียว อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่วันนี้เข้ามานั่งเป็นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. ตาม พรบ.ตำรวจแห่งชาติฯ ฉบับปัจจุบัน โดยมุ่งมั่นและเชื่อว่าจะช่วยปฏิรูปองค์กรตำรวจที่เต็มไปด้วยเรื่องอื้อฉาว จนประชาชนหมดศรัทธาให้กลับมามีศักดิ์ศรี ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจอีกครั้ง

นอกจากความมุ่งมั่นในการกอบกู้วิกฤตศรัทธา เจตนารมณ์สำคัญของการตั้ง ก.พ.ค.ตร. คือการที่จะทำให้การบริหารงานบุคคลตำรวจเป็นไปตามระบบคุณธรรม โดยเชื่อว่าระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งถึง 6 ปี จะช่วยผดุงความเป็นธรรมให้กับตำรวจที่ถูกกลั่นแกล้งหรือโดนลงโทษ โยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรมจากการแต่งตั้งหรือการเรียงลำดับอาวุโส

เจตนารมณ์และความมุ่งมั่นปฏิรูปแก้ไขปัญหาขององค์กรตำรวจที่ถูกเรียกร้องมาอย่างยาวนาน แต่ไม่เคยถึงฝั่งฝันจะทำได้จริงหรือไม่ เวลานี้ยังไม่มีหลักประกันใด ขณะที่ข้อมูลการกระทำผิดวินัยร้ายแรงของตำรวจ ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง เดือนตุลาคม ที่ผ่านมา พบว่ามีตำรวจถูกลงโทษปลดออกจากราชการ จำนวน 42 นาย และไล่ออก 151 นาย โดยเฉพาะเดือนตุลาคม มีตำรวจที่กระทำผิดวินัยร้ายแรงจนถูกปลดออก 5 นาย และไล่ออก 23 นาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark