ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี เร่งรัดสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี สั่งแถลงคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน ก่อนมุ่งหน้าตรวจราชการจังหวัดระยอง ดูระบบการส่งน้ำเข้าพื้นที่เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน Facebook ระหว่างปฏิบัติภารกิจตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดชลบุรีและระยอง พูดถึงการเดินทางด้วยการนั่งรถไฟ ที่ประทับใจในความสะดวกและสะอาด ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 เบื้องต้นพบว่าล่าช้าเพียง 1.8% เหตุผลหลักมาจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ และปัญหาเรือขุดจากจีนเข้าไทยไม่ได้ เพราะสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว จะแล้วเสร็จตามแผนเดือนมิถุนายน ปี 2567 และเมื่อ EEC เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าอัตราการรองรับขนถ่ายสินค้าของท่าเรือ จะขยับไปอยู่ที่อันดับ 13-15 ของโลก ซึ่งเรื่องนี้จะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามได้มีการตั้งคณะกรรมการย่อยเพื่อประสานงานกับภาคเอกชนเพื่อรองรับการลงทุน เพื่อเดินหน้าสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนได้อย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่ EEC

จากนั้นนายกรัฐมนตรี มาตรวจเยี่ยมระบบการบริหารจัดการน้ำอ่างเก็บน้ำ หนองปลาไหล อำเภอหนองปลาไหล จังหวัดระยอง เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC โดยมอบนโยบายเพื่อให้มีน้ำใช้เพียงพอในภาคอุตสาหกรรม และประชาชนในพื้นที่โดยรอบ ทั้งการอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ เกษตรกรรมและอุตสาหกรรม โดยจะกลับมาอีก 60 วัน ข้างหน้า เพื่อมาดูเรื่องการแก้ไขปัญหา ที่รัฐบาลนี้จะทำงานอย่างรวดเร็ว และตอบโจทย์กับประชาชน นักลงทุนต่างชาติให้ได้มากที่สุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark