ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สมุทรปราการ ติดโผ เมืองอากาศไม่ดี ทั้งปี

เจาะประเด็นข่าว 7 HD - มีผลสำรวจเมือง สมุทรปราการ ของไทย ติดอันดับสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยในรอบปี ไม่มีวัน "อากาศดี" เลยสักวัน 365 วัน ขณะที่ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ระบุผลดังกล่าวอาจคาดเคลื่อน เพราะใช้เครื่องมือวัดคนละประเภท

เว็บไซต์ House Fresh เผยผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก โดยรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล มลพิษ จาก ดัชนีคุณภาพอากาศโลก (World Air Quality Index) ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุก ๆ วันตลอดปี 

ก็พบว่า ประชากรที่อาศัยในเมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี ได้แก่ อินเดีย มีมากที่สุดถึง 3 เมือง (พัฏนา-Patna, ชัยปุระ-Jaipur, กันตินาการ์-Gandhinagar) ส่วนประเทศที่มีอากาศไม่ดีเลยทั้งปี อย่างละ 1 เมือง คือ อิรัก (แบกแดด-Baghdad) , ยูกันดา (กัมปาลา-Kampala) , อิหร่าน (อิสฟาฮาน-Isfahan) , จีน (หลานโจว- Lanzhou) และประเทศไทย ได้แก่ เมืองสมุทรปราการ

จากผลสำรวจนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ ย่านเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ที่นับเป็นเมืองอุตสาหกรรม มีโรงงานนับพัน ๆ แห่ง พบท้องฟ้าขมุกขมัว (5 พ.ย.) แต่ก็ยังมองเห็นหอชมเมืองสมุทรปราการ และสะพานภูมิพล ที่ห่างออกไปนับ 10 กิโลเมตร แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ยอมรับว่า คุณภาพอากาศไม่ดีทุกวัน บางวันอากาศก็แย่แต่อยู่ในพื้นที่มานานจึงชินกับสภาพเช่นนี้

ด้าน นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกผลสำรวจอาจคาดเคลื่อน เพราะใช้เครื่องมือวัดต่างกัน ที่ผ่านมาสภาพอากาศที่เป็นปัญหา จะเป็นในเรื่องของฝุ่นพิษ PM2.5 โดยเฉพาะช่วงเกิดปัญหาเผาไหม้ในที่โล่งทำให้มีผู้ป่วยต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างมีนัยยะสำคัญ 

รู้ด้านแย่ไปแล้ว มาดูด้านดี หายใจคล่อง ๆ บ้าง ผลสำรวจก็พบว่า ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกถึง 5 เมือง หรือ มีวันที่อากาศดี ติดต่อกัน 365 วันใน 1 ปี ยกเว้นเมืองหลวงอย่าง แคนเบอร์รา (Canberra) มีวันอากาศดีน้อยกว่า 1 วัน หรือ 364 วันต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีเมืองอื่น ๆ ของประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ (ซูริช- Zurich) , ไอซ์แลนด์ (เรคยาวิก-Reykjavik) , สหรัฐอเมริกา (โฮโนลูลู-Honolulu) และนิวซีแลนด์ (ออกแลนด์-Auckland) ที่อากาศดี 365 วัน ใน 1 ปีด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark