ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : ชาวประมงร้องโรงงานแอบปล่อยน้ำเสีย ก่อวิกฤตขี้โคลน จ.ระยอง

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณ จะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" ชาวประมงเดือดร้อน ร้องโรงงานแอบปล่อยน้ำเสียลงทะเล จนเกิดเป็นขี้โคลนเกาะอวน ส่งผลทำให้สัตว์น้ำหาย ชาวประมงจับสัตว์น้ำไม่ได้

นางทองใบ อายุ 53 ปี ชาวประมงพื้นบ้านพลา ตำบลพลา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง ต้องมานั่งแกะขี้โคลนออกจากอวน หลังจากไปออกทะเลหาสัตว์น้ำ แต่กลับจับไม้ได้ แต่เจอขี้โคลน ขี้เลนติดอวนมาจำนวนมาก เพราะเชื่อว่ามีโรงงานแอบปล่อยสารเคมีลงทะเล จนน้ำเป็นเมือก เป็นขี้โคลน จนจับสัตว์น้ำไม่ได้

ขณะที่ นายมณู จงใจ อายุ 55 ปี ชาวประมงพื้นบ้านพลา บอกว่า ตอนนี้ต้องออกทะเลไปไกลกว่าเดิม 5 กิโลเมตร เพื่อจับสัตว์น้ำ หลังจากโดนผลกระทบจากการถมทะเล แถมโรงงานยังแอบปล่อยน้ำเสีย และสารเคมีลงทะเลอีก

ส่วนสาเหตุที่ชาวประมงรู้ว่ามีการแอบปล่อยสารเคมีลงทะเล เพราะถ้ามีสารเคมี น้ำจะเป็นเมือก ๆ น้ำจะขุ่นไปทั่วเลย วางอวนก็ติดขี้โคลนขึ้นมา ผลกระทบก็คือ สัตว์น้ำก็หาย เวลาเก็บอวนก็ต้องเอาไปทำความสะอาดเป็นสัปดาห์จนกว่าจะออก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเข้มงวดกับโรงงานที่แอบปล่อยน้ำเสีย ช่วยชาวประมงพื้นบ้านกันอย่างจริงจัง เพราะถ้าหน่วยงานรัฐไม่ช่วย อนาคตกุ้งหอยปูปลาคงหมดไปจากทะเลระยอง ลูกหลานคงต้องไปหาอาชีพอื่นทำ

ขณะที่ ชาวประมงอีกคนที่จับปลาหมึก ก็บ่นว่าผลกระทบจากขี้โคลน ทำให้จับปลาหมึกได้น้อย ไม่คุ้มต่อการลงทุน จากเดิมไม่เคยเป็นหนี้ ตอนนี้ต้องกู้หนี้ยืมสินเขามาใช้จ่าย ทุกวันนี้ชาวประมงวิกฤตหนักกว่าตอนโควิดอีก แทบจะไม่เหลือจ่ายค่าลูกน้องเลย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark