ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

มะเร็งปอดไม่สูบบุหรี่ก็เป็นได้ "หมอเจด" แนะเช็กด่วน 3 สาเหตุ พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง


มะเร็งปอด นอกจากสูบบุหรี่แล้วยังมีสาเหตุอะไรอีกบ้าง PM 2.5 ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่ง "หมอเจด" แนะเช็กด่วน 3 สาเหตุ พร้อมวิธีหลีกเลี่ยง และต้องขอบคุณหมอกฤตไท สู้ดิวะ ที่ออกมาพูดเรื่องมะเร็งปอดทำให้คนตระหนักมากยิ่งขึ้น

กรณีหมอกฤตไท ธนสมบัติกุล เจ้าของเพจสู้ดิวะ หมอหนุ่มผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย โพสต์แจ้งข่าวร้ายอาจต้องจากไปในช่วงกลางเดือนหน้า วันนี้ (6 พ.ย.66) นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ให้ข้อมูลความรู้ในด้านสุขภาพผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อแนะนำให้ประชาชนทั่วไปเช็กสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปอด

ข้อความตอนหนึ่ง หมอเจดระบุว่า เห็นหมอกฤตไท เจ้าของเพจ “สู้ดิวะ” โพสต์ข่าวร้ายว่า เขาอาจจะต้องจากไปในช่วงกลางเดือนหน้า ทำให้รู้สึกใจหายเป็นอย่างมาก เพราะติดตามและคอยเอาใจช่วยคุณหมอมาตั้งแต่ตอนที่เขาเริ่มทำเพจแรกๆ วันนี้จึงอยากมาบอกทุกคนว่า มะเร็งปอดไม่สูบบุหรี่ก็เป็นได้ และนอกจากสูบบุหรี่ มีสาเหตุอะไรอีกบ้าง

1.มลพิษทางอากาศ ปัจจุบันคนต้องสัมผัสกับมลพิษทางอาการไม่ว่าจะเป็น PM 2.5 ไอเสีย หรือควันต่างๆ การรับมลพิษเป็นเวลานานจะส่งผลทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งปอดมากยิ่งขึ้น แนะนำว่าควรหมั่นเช็กคุณภาพอากาศก่อนจะออกจากบ้าน หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง หรือถ้ามีเหตุจำเป็นก็ควรใส่หน้ากากอนามัย (N95) เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ

2.สารเคมี การรับหรือสัมผัสสารเคมีเข้าร่างกาย เช่น สารหนู แร่ใยหิน โครเมียม นิกเกิล และอื่นๆ อีกมากมาย คุณควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารพิษที่กล่าวมาโดยตรง หรือควรเลือกบ้าน ที่อยู่อาศัยให้ห่างแหล่งอุตสาหกรรม หรือเลี่ยงทำงานในอุตสาหกรรมที่มีสารเสี่ยงมะเร็ง

3.พันธุกรรม ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สูบบุหรี่ แต่ถ้าคุณมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งปอด คุณก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปอดได้ ถึงปัจจัยนี้จะไม่มีทางเลี่ยง แต่อยากให้ทุกคนสังเกตตัวเองอยู่เสมอ และหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่กล่าวมาข้างต้น

ทั้งนี้ทั้งนั้นสาเหตุที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด บางสาเหตุสามารถป้องกันได้ อยากให้ทุกคนเลี่ยงตามคำแนะนำ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการตรวจมะเร็งปอดโดยการเอกซเรย์ หรือ ใครที่มีกำลังทรัพย์ หมอเจดแนะนำตรวจคัดกรองโดยวิธี Low Dose CT-Scan เป็นการใช้เอกซเรย์คอมเตอร์รังสีปริมาณต่ำตรวจปอด ข้อดีคือตรวจได้อย่างละเอียด สามารถเห็นก้อนเนื้อขนาดเล็ก และยังตรวจมะเร็งปอดระยะต้นๆ หรือความผิดปกติอื่นๆได้

“ต้องขอบคุณคุณหมอกฤตไท ที่ออกมาพูดเรื่องมะเร็งปอดทำให้คนตระหนักเรื่องนี้กันมากยิ่งขึ้น และคอยเป็นบันดาลใจให้กับทุกคน ผมขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้” นพ.เจษฎ์ ระบุ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark