ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สมุทรปราการ ติดโผ เมืองอากาศไม่ดี ทั้งปี

สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้ใกล้ฤดูหนาวอากาศก็ปิด บางพื้นที่ก็อาจมีสภาพอากาศไม่ดี หนึ่งในนี้มี "สมุทรปราการ" อยู่ด้วยแน่ ๆ เพราะล่าสุดก็มีรายชื่อติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก โดยใน 365 วัน ไม่มีวัน "อากาศดี" เลยสักวัน แต่ข้อมูลนี้ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกไม่จริง ผลอาจคลาดเคลื่อนได้

เว็บไซต์ House Fresh เผยผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก โดยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมลพิษ จาก "ดัชนีคุณภาพอากาศโลก" (World Air Quality Index) ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุก ๆ วัน ตลอดทั้งปี พบว่า ประชากรที่อาศัยในเมืองที่มีอากาศแย่ที่สุดในโลก หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี (365 วัน หรือ วันที่อากาศดีมีเพียง 0 วัน) ได้แก่ อินเดีย มีมากที่สุดถึง 3 เมือง (พัฏนา - Patna, ชัยปุระ - Jaipur, กันตินาการ์ - Gandhinagar)

ส่วนประเทศที่มีอากาศไม่ดีเลยทั้งปี อย่างละ 1 เมือง คือ อิรัก (แบกแดด - Baghdad), ยูกันดา (กัมปาลา - Kampala), อิหร่าน (อิสฟาฮาน - Isfahan), จีน (หลานโจว - Lanzhou) และ ประเทศไทย ได้แก่ สมุทรปราการ 

จากผลสำรวจนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ ย่านเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ที่นับเป็นเมืองอุตสาหกรรม มีโรงงานนับพัน ๆ แห่ง พบท้องฟ้าก็ขมุกขมัว (5 พ.ย.) แต่ก็ยังพอมองเห็นหอชมเมืองสมุทรปราการ และ สะพานภูมิพล ที่ห่างออกไปนับ 10 กิโลเมตร แต่ชาวบ้านในพื้นที่ ยอมรับว่า คุณภาพอากาศไม่ดีทุกวันจริง บางวันอากาศก็แย่ แต่อยู่ในพื้นที่มานาน จึงรู้สึกชินกับสภาพเช่นนี้

ด้าน นาย ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ก็บอกว่า ข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาอาจคลาดเคลื่อน เพราะใช้เครื่องมือชี้วัดต่างกัน และที่ผ่านมาสภาพอากาศที่เป็นปัญหาก็จะเป็นในเรื่องของฝุ่นพิษ PM2.5 โดยเฉพาะช่วงเกิดปัญหาเผาไหม้ในที่โล่ง ทำให้ประชาชนป่วยจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

ดูด้านแย่ไปแล้ว มาดูด้านดี หายใจคล่อง ๆ บ้าง ผลวิเคราะห์ฯ ก็พบว่า ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกถึง 5 เมือง หรือมีวันที่อากาศดีใน 1 ปี ติดต่อกัน 365 วัน ยกเว้นเมืองหลวง แคนเบอร์รา (Canberra) มีวันอากาศดีน้อยกว่า 1 วัน หรือ 364 วันต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีเมืองอื่น ๆ ของประเทศ สวิตเซอร์แลนด์ (ซูริช - Zurich), ไอซ์แลนด์ (เรคยาวิก - Reykjavik) สหรัฐอเมริกา (โฮโนลูลู - Honolulu) และ นิวซีแลนด์ (ออกแลนด์ - Auckland) ที่อากาศดี 365 วัน ใน 1 ปีด้วย

(5 เมืองอากาศดี ของออสเตรเลีย เพิร์ท - Perth, วูลลองกอง - Wollongong, ซิดนีย์ - Sydney, นิวคาสเซิล - Newcastle, แอดิเลด - Adelaide)

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark