ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ส่วนแรงงานรอก่อน

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ว่าด้วยเรื่องเงิน ไม่มีอะไรจบง่าย ๆ ล่าสุดมีเรื่องให้ต้องตามกันอีกแล้ว เดี๋ยวชัดเจน เดี๋ยวไม่ชัด ประเด็นขึ้นเงินเดือนข้าราชการ จะขึ้นตอนไหน ขึ้นเท่าไร ยังไม่รู้ แต่ที่แน่ ๆ นายกรัฐมนตรี สั่งให้สรุปความชัดเจนภายในเดือนนี้ สวนทางกับการขึ้นค่าแรง ของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน อันนี้ชัดแล้ว "ยังไม่ได้ รอไปก่อน" 

เรื่องวุ่น ๆ ถูกเผยแพร่จากหนังสือราชการของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล หลุดว่อนโซเชียล รายละเอียดในหนังสือ ว่าด้วยการ "ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ" สาระสำคัญระบุว่า "ตามที่นายกรัฐมนตรี เสนอว่า รัฐบาลได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา ว่า รัฐบาลมีนโยบายสร้างรายได้ สร้างชีวิตของคนไทยให้มีเกียรติ มีเงินเดือน และค่าแรงขั้นต่ที่เป็นธรรมสอดคล้องและเพียงพอต่อปัจจัยการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี"

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ส่วนแรงงานรอก่อน 
จึงมอบให้กระทรวงแรงงาน ศึกษาการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ และให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการข้าราชการพลเรือน ไปเร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ศึกษาความเป็นไปได้ กรอบระยะเวลา และผลกระทบของการปรับอัตราเงินเดือนของกลุ่มข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้ชัดเจน และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็วภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

ลุ้นไม่มีกำหนด ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ 
เมื่อวานนี้ ก็มีข่าวออมาจาก นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้ยังไม่ใช่มติคณะรัฐมนตรี เป็นเพียงข้อสั่งการของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เท่านั้น ซึ่งมอบหมายให้ นายปานปรีย์ ไปศึกษาแนวทางว่าสามารถทำได้หรือไม่ และทำได้แค่ไหน ต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบด้าน ผลการศึกษาอาจจะทำตาม หรือไม่ทำตามก็ได้

คราวนี้ไปถามผู้ดูแลบัญชีอย่างผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง มีข่าวบอกท่านไฟเขียว สามารถทำได้ทันที ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถาม ปรากฏว่า ผอ.เฉลิมพล บอกว่า ไม่ใช่ว่าสามารถทำได้ทันที มันต้องตรวจสอบรายละเอียด เช่น งบประมาณมีเพียงพอหรือไม่ จะเพิ่มเท่าไร รายละเอียดอีกเยอะ ไม่ใช่ปุบปับขึ้น มันต้องคุยกันก่อน 

นักวิชาการมั่นใจ 3-4 เดือนนี้ รัฐบาลไม่ปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ
ด้าน อาจารย์ศุภชัย ศรีสุชาติ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บอกเช่นกันว่า เงินเดือนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐในระบบกว่า 3 ล้านคน มีการปรับขึ้นอยู่แล้วทุกปี และเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่งจะปรับเงินเดือนขึ้นไป เชื่อว่า เรื่องนี้คงไม่เกิดขึ้นภายในเวลา 3-4 เดือนนี้ เพราะอย่าลืมว่ารัฐบาลต้องใช้งบประมาณก้อนโต ขับเคลื่อนอีกหลายนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ การจะศึกษาความเป็นไปได้ สามารถทำได้ ซึ่งตลอด 10 ปีที่ผ่านมา หากไปดูตัวเลขจากสำนักงบประมาณ จะพบว่า การใช้งบประมาณส่วนนี้เพิ่มขึ้นตลอด ตั้งแต่ปีปี 2557 งบฯอยู่ที่กว่า 800,000 ล้านบาท มาปี 2566 ก็ขยับไปกว่า 1 ล้านล้านบาท หากจะปรับอาจจะปรับให้ข้าราชการตัวเล็กก่อน ก็รอความชัดเจนกันต่อไป

แต่ที่แน่ ๆ แล้วตอนนี้ คือ เงินค่าแรงขั้นต่ำ ยังไม่มีการขยับใด ๆ ซึ่ง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุ ต้นเดือนธันวาคมนี้ จะประชุมคณะกรรมการไตรภาคี ที่ประกอบไปด้วยฝ่ายลูกจ้าง นายจ้าง และภาครัฐ เมื่อได้ข้อสรุปจึงจะประกาศการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำรอบใหม่ ให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ ย้ำว่า คงได้ไม่ถึงวันละ 400 บาท แต่ละจังหวัดก็จะปรับขึ้นไม่เท่ากัน ปรับสูงสุดคือหลักสิบ หวั่นหากขึ้นค่าแรงมาก ๆ อาจจะกระทบนายจ้าง สุดท้ายก็เลิกจ้างคนงาน

ล่าสุด ได้สั่งการไปยังแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด ลงพื้นที่สำรวจข้อมูลการจ้างงานในกลุ่มธุรกิจที่มีความแตกต่างกันไป ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยคณะกรรมการไตรภาคีแต่ละจังหวัด จะพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เสร็จภายในวันที่ 17 พฤศจิกายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark