ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปีนี้ ฤดูหนาวมาช้า กรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด จะสูงกว่าปีที่แล้ว

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปีนี้ ฤดูหนาวมาช้า และกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด จะสูงกว่าปีที่แล้ว ก็คือ หนาวเย็นน้อยกว่าปีที่แล้ว

ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า  ปีนี้การเริ่มต้นฤดูหนาวมาช้า ไปกว่าทุกปี ที่ปกติแล้วจะเข้าสู่ฤดูหนาวปลายเดือนตุลาคม แต่ปีนี้ต้องขอรอดูสภาพอากาศในช่วงวันที่ 7-8 พฤศจิกายนนี้ ที่จะมีมวลอากาศเย็นแผ่เสริมลงมาปกคลุมเป็นระลอก ๆ และอาจจะเป็นการประกาศย้อนหลัง อีกทั้งฤดูหนาวปีนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำที่สุด จะหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่แล้ว

เพราะขณะนี้ สาเหตุที่ยังไม่เข้าเกณฑ์ฤดูหนาว มาจากหลายปัจจัย ทั้งปรากฏการณ์เอลนีโญ ภาวะโลกร้อน และฤดูกาลเปลี่ยนแปลง สภาพอากาศแปรปรวน ยังมีการกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบน  ฝนยังไม่ลดลง และอุณหภูมิยังไม่ลดลงต่ำกว่า 23 องศาเซลเซียสในหลายพื้นที่ อากาศที่เย็นลง มีเฉพาะ ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน 

สำหรับมวลอากาศเย็นที่แผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนเป็นระลอก ๆ แต่กำลังไม่แรง ลมหนาวเบาบ้างแรงบ้าง อากาศยังเปลี่ยนแปลง ฝนยังเกิดขึ้นได้ได้ช่วงแรกที่มวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ส่วนใหญ่เป็นฝนฟ้า ฝนฟ้าคะนอง อากาศยังเย็นลงไม่มาก ความชื้นสูง และยังมีลมตะวันออกพัดเข้ามาแทรกบางช่วง เช้าถึงบ่ายแดดดี เย็น ๆ อาจมีเมฆมาก และมีฝนได้ การเข้าสู่ฤดูหนาวปีนี้ ยังต้องรอไปก่อน จนกว่าสัญญาณการเริ่มต้นฤดูหนาวเริ่มชัดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark