ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ก่อนปีใหม่ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ พิพัฒน์ เปิดสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำย้อนหลัง


ก่อนปีใหม่ ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่ใช่ตัวเลข 400 บาททั่วประเทศ “พิพัฒน์” เปิดสูตรคำนวณค่าแรงขั้นต่ำย้อนหลัง 10 ปี ยืนยันพิจารณาทุกมิติ เงินเฟ้อ-การเติบโตของเศรษฐกิจ แรงงานมีรายได้ที่เป็นธรรมโดยไม่กระทบภาคธุรกิจ

ความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันนี้ (6 พ.ย.66) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในปีนี้จะมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำแน่นอน แต่อาจไม่ใช่ 400 บาททั่วประเทศ เพราะฐานของค่าแรงขั้นต่ำแต่ละจังหวัดไม่เท่ากัน โดยจะพิจารณาบนพื้นฐานของข้อมูลใน พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอข้อมูลของแต่ละจังหวัด เพื่อประชุมหารือที่กระทรวงแรงงาน ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ จากนั้นจะเป็นการหารือของคณะกรรมการค่าจ้าง ในรูปแบบไตรภาคี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินกลางเดือนธันวาคมนี้  ทั้งนี้ ต้องสอบถามไปยังธนาคารแห่งประเทศ และสภาพัฒน์ฯ ด้วยว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศไทยปี 2566 คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เพื่อเอามาคำนวณได้

“การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำจะคำนึงถึงความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้าง ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง และสภาพเศรษฐกิจและสังคมในภาพรวม ซึ่งการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ มีการใช้สูตรการคำนวณประกอบการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของไทยตั้งแต่ปี 2560 จุดมุ่งหมายเพื่อให้ทั้งผู้ประกอบการและแรงงานทุกภาคส่วนอยู่ได้ ประชาชนทุกกลุ่ม มีรายได้ที่เป็นธรรมและเหมาะสม โดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ” นายพิพัฒน์กล่าว

ทั้งนี้ จากสถิติย้อนหลัง 10 ปี ตั้งแต่ปี 2556 – 2565 ที่ผ่านมา พบว่า กระทรวงแรงงาน มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ดังนี้

1. ปี 2556  ทุกจังหวัดมีค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 300 บาท

2. ปี 2560  จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงสุด คือ กรุงเทพมหานคร  นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ภูเก็ต สมุทรปราการ  และสมุทรสาคร  มีค่าแรงอยู่ที่วันละ 310 บาท  จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดคือ  ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี ยะลา ระนอง  และสิงห์บุรี  มีค่าแรงวันละ 300 บาท 

3. ปี 2561  จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงสุด คือ  ชลบุรี  ภูเก็ต  และระยอง มีค่าแรงอยู่ที่วันละ 330 บาทจังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดคือ  นราธิวาส  ปัตตานี  และยะลา มีค่าแรงวันละ 308 บาท

4. ปี 2563  จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงสุด คือ  ชลบุรี  และภูเก็ต  มีค่าแรงอยู่ที่วันละ 336 บาท จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดคือ  นราธิวาส  ปัตตานี  และยะลา มีค่าแรงวันละ 313 บาท 

5. ปี 2565  จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงสุด คือ  ชลบุรี  ระยอง  และภูเก็ต มีค่าแรงอยู่ที่วันละ 354 บาท จังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดคือ  ยะลา  ปัตตานี  นราธิวาส  น่าน  และอุดรธานี มีค่าแรงวันละ 328 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark