ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สถานการณ์สู้รบ อิสราเอล-ฮามาส

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางการสหรัฐฯ เจรจากับหลายชาติในตะวันออกกลาง เพื่อขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ขณะที่กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ เข้าพบกับนายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี ที่กรุงอังการา ในวันนี้ โดยนายบลิงเคนและนายฟิดาน หารือกันเกี่ยวกับการขยายความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนปาเลสไตน์ในพื้นที่ฉนวนกาซา และความพยายามไม่ให้สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ลุกลามบานปลายออกไปยังพื้นที่อื่นๆ ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นายบลิงเคนได้เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจอร์แดน, อียิปต์ รวมถึงนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศของกาตาร์, รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกาตาร์ ซึ่งตัวแทนจากชาติอาหรับเหล่านี้เรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีในพื้นที่ฉนวนกาซาทันที

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยังคงเดินหน้าโจมตีพื้นที่ฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง โดยอิสราเอลโจมตีใส่พื้นที่เป้าหมาย 450 แห่งซึ่งคาดว่า เป็นพื้นที่ทางทหารและที่หลบซ่อนของกลุ่มฮามาส ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในเมืองกาซา ซิตี ถูกโจมตีทางอากาศ ซึ่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าว เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 200 คน จากการโจมตีครั้งนี้

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในพื้นที่ฉนวนกาซา พุ่งสูงกว่า 10,000 คน และมีผู้บาดเจ็บกว่า 25,000 คน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตในอิสราเอล กว่า 1,400 คน และถูกลักพาตัวกว่า 240 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark