ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โซเชียลมีเดียแชร์ ยกเลิกลอยกระทง ปี 2566 นี้ แนะลอยในแหล่งน้ำปิด ไม่สร้างขยะต่อสิ่งแวดล้อม

ห้องข่าวภาคเที่ยง - 27 พฤศจิกายนนี้ จะถึงวันลอยกระทงแล้ว ทุกปีเราจะเห็นภาพเจ้าหน้าที่ ออกเรือไปเก็บขยะจากกระทง แล้วก็มานับสถิติกันว่าแต่ละปีน้อย หรือ มากกว่าปีก่อน ๆ แต่ล่าสุด โซเชียลแห่แชร์แคมเปญ "ยกเลิกลอยกระทง" โดยเฉพาะในทะเล แนะลอยในแหล่งน้ำปิด จัดการง่าย ไม่สร้างขยะต่อสิ่งแวดล้อม

เป็นแคมเปญจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ "ขยะมรสุม Monsoongarbage Thailand" โดยระบุข้อความ "ยกเลิกลอยกระทงในทะเล ถ้าลดไม่ได้ ก็เลิกลอยในแหล่งน้ำเปิดซะนะ"

ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายวรัญญู บุญสิทธิ์ แอดมินเฟซบุ๊กแฟนเพจ ขยะมรสุมฯ เล่าว่า ทางเพจรณรงค์เรื่องขยะจากการลอยกระทงมากว่า 4 ปี จุดประสงค์ของแคมเปญ "ยกเลิกลอยกระทง" ไม่ได้อยากให้ยกเลิกลอยกระทงจริง ๆ เพียงแต่อยากสร้างความตระหนักรู้ให้แก่คนในสังคมว่า การลอยกระทงแต่ละครั้ง เป็นการสร้างขยะต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ทั้งตะปู โลหะ โฟม ตกค้างอยู่ในแม่น้ำ และในทะเลเป็นเดือน ๆ ไม่เว้นแม้แต่กระทงขนมปัง ที่ทำให้แม่น้ำลำคลองและทะเลเน่าเสียได้

ซึ่งมันจะส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต บ่อยครั้งที่มีเข็ม ตะปู ลอยกลับมาบนชายหาด ทำให้นักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ รวมไปถึงบรรดาสัตว์ต่าง ๆ อย่างเมื่อปีที่ผ่านมา ก็พบเต่าทะเลลอยมาเกยตื้นตายบนชายหาด ซึ่งพบว่ามีใบตองและตะปูอยู่ในท้องเต่าจำนวนมาก

ทางเพจฯ จึงอยากให้ปรับเปลี่ยนการลอยกระทง ไปลอยในแหล่งน้ำปิด ให้ง่ายต่อการจัดเก็บขยะกระทง ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อปีที่ผ่านมา ปี 2565 สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ได้เก็บข้อมูลจำนวนกระทงที่เก็บได้ในทั้งหมด 572,602 ใบ เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ประมาณ 42 เปอร์เซ็นต์ ที่น่าเป็นห่วง คือ กระทงจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ มีสัดส่วนลดลง ขณะที่กระทงโฟมเพิ่มขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark