ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สาวร้องถูกเรียกเงินครึ่งแสน แลกสัญชาติไทย จ.เชียงใหม่ [เจาะเกาะติด]

ประเด็นเด็ด 7 สี - ที่จังหวัดเชียงใหม่ หญิงสาวคนหนึ่ง ร้องเรียนว่าถูกเจ้าหน้าที่รัฐ เรียกเงินเพื่อแลกกับการได้สัญชาติไทย แต่เธอไม่ยินยอมจึงมาร้องขอความเป็นธรรม ไปติดตามเรื่องนี้กับคุณเกรียงไกร รัตนา ในเจาะเกาะติด

ในประเทศไทยยังมีคนอีกจำนวนมาก ที่รอคอยการได้สัญชาติไทยอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ซึ่งกระบวนการอาจต้องใช้เวลาดำเนินการเป็นเวลานาน จึงทำให้เป็นช่องทาง ที่ทำให้เจ้าหน้ารัฐนอกคอก ใช้เป็นช่องทางทำเรื่องทุจริต

อย่างเช่นหญิงสาวคนนี้ ได้หอบหลักฐานเข้าพบเจ้าหน้าที่ DSI เพื่อร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกเจ้าหน้าที่ของอำเภอแห่งหนึ่งในโซนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ เรียกรับเงินสูงถึง 60,000 บาท ในการแลกการลัดขั้นตอนดำเนินการ

เธอเล่าวว่า เธอได้ยื่นเอกสารกับที่ว่าการอำเภอ แห่งนี้ตามขั้นตอนตามกฏหมาย แต่หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้ติดต่อเข้ามาหาเธอผ่านทางแอพพลิเคชั่นไลน์ เพื่อต่อรองขอค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ พร้อมทั้งบอกว่ารับประกันว่าได้สัญชาติไทยอย่างแน่นอน

หญิงสาวคนนี้ไหวตัวทัน รู้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ชอบมาพากล จึงจัดการขุดบ่อล่อปลา แล้วปลาก็ว่ายเข้าบ่อ พร้อมทั้งสร้างความน่าเชื่อถือ โดยการส่งรูปและสลิปโอนเงินของเหยื่อคนอื่นๆ ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่าเข้าข่ายความผิดชัดเจน

จากนั้นผู้เสียหายจึงได้ไปร้องเรียนกับหน่วยงานต่าง ๆ จนเรื่องไปถึงมือ DSI จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนเก็บข้อมูล แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไหวตัวทันและได้ลาออกไปแล้ว แต่ไม่เป็นปัญหาเพราะหลักฐานที่ผู้เสียหายมีอยู่ ถือเป็นหลักฐานมัดตัวชั้นดี ถึงแม้จะลาออกไปแล้ว

ถือเป็นโจทย์ที่หน่วนงานที่เกี่ยวข้องเร่งปราบปราม เพราะยังมีคนอีกมากรอรับสัญชาติไทย และพร้อมจะตกเป็นเหยื่อ ของเจ้าหน้าที่รัฐที่หาช่องทุจริต หากินบนความทุกข์ของคนชายขอบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark