ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : จ่าเฉย 5G ไม่เฉยอีกต่อไป ช่วยคุมงานจราจร จ.อุตรดิตถ์

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ พาไปดูมิติใหม่ของจ่าเฉย ที่ปกติ จะเห็นแข็ง ๆ ทื่อ ๆ ยืนเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร แต่ล่าสุด ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ จ่าเฉยพัฒนาแล้ว สามารถรับแจ้งเหตุ โต้ตอบผู้แจ้งเหตุได้ แถมช่วยควบคุมดูแลงานจราจรอีกด้วย

ตำรวจกลุ่มงานจราจร สภ.เมืองอุตรดิตถ์ ช่วยกันนำ "จ่าเฉย" มาตั้งไว้ริมฟุตพาทหน้าโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ จังหวัดอุตรดิตถ์ ทำให้คณะครูและเด็ก ๆ ต่างตื่นเต้น เพราะที่เห็นอยู่ไม่ใช่จ่าเฉยทั่วไป แต่เป็น "จ่าเฉย 5G โซลาร์เซลล์" โมเดลต้นแบบตัวแรกที่นำเทคโนโลยี 5G มาปรับใช้ เพื่อไม่ให้จ่าเฉยเป็นเพียงหุ่นยืนนิ่ง ๆ

แต่สามารถรับแจ้งเหตุ พูดคุยโต้ตอบกับผู้แจ้งเหตุได้ผ่านอินเทอร์เน็ต และมีกล้องบันทึกภาพและเสียง ใช้ประกอบสำนวนคดีได้ แถมยังติดตั้งแผงโซลาเซล์ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

พันตำรวจตรี สัณฐิฏิยศ ทองก้อน สารวัตรจราจร สภ.เมืองอุตรดิตถ์ บอกว่า การจราจรช่วงเช้าและหลังเลิกงานในชุมชนเมืองค่อนข้างหนาแน่น เพื่อให้ดูแลความเรียบร้อยได้ทั่วถึง รวดเร็ว จึงนำหุ่นจ่าเฉยมาปรับปรุงระบบ ติดตั้งกล้องวงจรปิด เชื่อมกับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และศูนย์เครือข่ายหลักของ สภ.เมืองอุตรดิตถ์ จ่าเฉยยังส่งสภาพการจราจรไปยังศูนย์หลักของตำรวจได้ด้วย

เบื้องต้นจะให้ จ่าเฉย 5G ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมงานด้านจราจร ร่วมกับตำรวจนักเรียน ก่อนจะเพิ่มจำนวน นำไปตั้งตามเส้นทางหลักและสถานศึกษา เพื่อช่วยงานจราจร

ด้าน นางพิกุลทอง สนิทอินทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพ กล่าวว่า สภ.เมืองอุตรดิตถ์ จัดโครงการ "โรงพักจำลอง" อบรมให้ความรู้และมีนักเรียนผ่านการฝึกปฏิบัติหน้าที่ "ตำรวจนักเรียน" 37 นาย แต่ละนายมีตำแหน่ง ไล่ตั้งแต่ผู้กำกับ มีกรอบการปฏิบัติหน้าที่คล้ายตำรวจจริง ๆ แต่เป็นบทบาทจำลองที่นำมาใช้ในโรงเรียน เช่น รับแจ้งของหาย ทะเลาะวิวาท และลงบันทึกประจำวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark