ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ปานปรีย์ ยันเอง ขึ้นเงินเดือน ขรก.แน่-ลั่นขั้นต่ำ ป.ตรี 2.5 หมื่นบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ความเคลื่อนไหวจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี มีหลายประเด็นที่ต้องลุ้นกันต่อ โดยเฉพาะเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการที่หลายคนรอกันอย่างใจจดใจจ่อ เรื่องนี้จะหลอกให้อยากแล้วจากไปหรือเปล่า 

ปานปรีย์ ยันเอง ขึ้นเงินเดือน ขรก.แน่-ลั่นขั้นต่ำ ป.ตรี 2.5 หมื่นบาท
ภายหลังจากนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปศึกษาแนวทางการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและเงินเดือนข้าราชการ ล่าสุด นายปานปรีย์ ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงความคืบหน้า ว่า อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เพื่อพิจารณาว่าจะปรับขึ้นหรือไม่ ปรับขึ้นในอัตราเท่าไร หรือจะปรับให้ข้าราชการทุกคนหรือเฉพาะกลุ่ม ต้องยอมรับว่าประชาชนและข้าราชการกำลังเดือดร้อน อย่างไรก็ตาม จะได้ข้อสรุปภายในเดือนพฤศจิกายน ตามสั่งการนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่าจะมีการขยับขึ้นเหมือนตอนสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตอนปรับขั้นเงินเดือนปริญญาตรี 15,000 บาท หรือไม่ นายปานปรีย์ยืนยันว่า การปรับขึ้นเงินเดือนของรัฐบาลนี้จะเป็นไปตามที่พรรคหาเสียงไว้ คือ เงินเดือนขั้นต่ำปริญญาตรี 25,000 บาทต่อเดือน แต่จะต้องใช้เวลาในการขยับขึ้น

เศรษฐา ย้ำอีกรอบ ขึ้นเงินเดือน ขรก.แค่ศึกษา
จากนั้นสื่อตามถามไป นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ด้วยว่า เมื่อมีคำสั่งให้ศึกษาขึ้นเงินเดือนแบบนี้ จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปดูเรื่องราคาสินค้าหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าจะขึ้นเงินเดือน แต่ให้ไปศึกษาก่อน และการให้ไปศึกษา ไม่ได้หมายความว่าจะให้ขึ้นทันที เมื่อถามต่อว่า จะทำให้สินค้าจ่อขึ้นราคาล่วงหน้าหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่ได้ขึ้นราคา เรื่องนี้กรมการค้าภายในต้องดูแลอยู่แล้ว

ด้าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรีเตรียมออกรายการพิเศษเพื่อแถลงผลงานในโอกาสครบรอบ 60 วัน ว่า ได้ทำอะไรและได้ผลอย่างไร ซึ่งจะเป็นการแถลงผลงานก่อนเดินทางไปร่วมเวทีเอเปก ที่สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน

อนุทิน แจงหลักเกณฑ์เปิดผับถึงตี 4 ต้องมีใบอนุญาต
ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น. ว่า จะให้อธิบดีกรมการปกครองเป็นผู้แถลงในรายละเอียด อย่างไรก็ตาม จะให้ดำเนินการในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามถึงกรณีที่เคยระบุว่า ขยายเวลาเปิดถึง 04.00 น. แต่ไม่ขยายเวลาการขายสุรานั้น นายอนุทินกล่าวว่า ตนอาจจะผิดไปนิดหน่อย ต้องขออภัย ที่บอกว่าขายสุราได้ถึง 24.00 น. นั้น หมายถึงร้านอาหารสามารถขายสุราได้แค่ 24.00 น. ส่วนถ้าเป็นสถานบริการที่ได้รับใบอนุญาตอยู่แล้วใน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และชลบุรี สามารถเปิดถึง 04.00 น. ส่วนสถานบริการที่อยู่ในโรงแรมก็เปิดถึง 04.00 น. เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark