หมอมนูญเตือนไวรัส hMPV ระบาดช่วงปลายฝนต้นหนาว

คลิปที่เกี่ยวข้อง

หมอมนูญเตือนไวรัส hMPV ระบาดช่วงปลายฝนต้นหนาว


หมอมนูญเตือนช่วงปลายฝนต้นหนาว ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) ระบาด อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ต้องระวังเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว อาจถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เชื้อนี้ไม่มียาต้านไวรัสและไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ

วันนี้ (8 พ.ย.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจและผู้ป่วยหนัก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน มีการระบาดของเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human Metapneumovirus (hMPV) ควบคู่ไปกับเชื้อไวรัสอาร์เอสวี (RSV)

อาการของโรคนี้คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV คือ มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก เหนื่อย หายใจไม่สะดวก  แยกยากจากไวรัสตัวอื่นๆ ต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการถึงจะบอกได้ ปัจจุบันการตรวจ hMPV ทำได้ง่ายโดยการแยงจมูก ให้ผลเร็ว ทำให้พบเชื้อนี้มากกว่าแต่ก่อน พบบ่อยในกลุ่มเด็กเล็ก และผู้สูงอายุ

เชื้อไวรัส hMPV มักจะเข้าไปในทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลมและปอดในคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน หอบหืด โรคไต ทำให้เกิดอาการเหนื่อย จนต้องให้ออกซิเจน บางคนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว เชื้อนี้ไม่มียาต้านไวรัสและไม่มีวัคซีนป้องกัน ให้การรักษาตามอาการ

หมอมนูญ ยกเคสผู้ป่วยชายไทย อายุ 72  ปี เป็นความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคไตเรื้อรัง มาโรงพยาบาลวันที่ 24 ต.ค. 66 ด้วยอาการไอมาก มีน้ำมูกใส เจ็บคอบ้าง เหนื่อย หายใจลำบาก 1 วัน ร่วมกับมีไข้สูง แพทย์ตรวจร่างกาย พบอุณหภูมิ 39 องศาเซลเซียส มีเสียงผิดปกติในปอด ขาบวมเล็กน้อย เจาะเลือด เลือดจางเล็กน้อย เม็ดเลือดขาวปกติ การทำงานของไต BUN 96 Cr 8.9 ระดับออกซิเจนในเลือดที่ปลายนิ้วต่ำมาก 84 % เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวในปอดทั้ง 2 ข้าง

654af0bd4dc5f7.82506347.PNG

แพทย์ได้แยงจมูกตรวจหาแอนติเจนของไวรัส พบเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) จึงให้ออกซิเจนด้วยอัตราการไหลที่สูงทางจมูก (High-flow nasal cannula) ให้เสตียรอยด์ ต่อมาต้องฟอกไต เอกซเรย์ปอดแย่ลง แล้วค่อยๆดีขึ้น อาการเหนื่อย ไอค่อยๆดีขึ้น นอนรักษาในรพ. 12 วัน ในที่สุดเอกซเรย์ปอดดีขึ้นมาก ล่าสุดหมออนุญาตฝห้คนไข้กลับบ้านได้ ไม่ต้องใช้ออกซิเจน

ส่วนภรรยาของผู้ป่วย อายุ 68 ปี ปกติแข็งแรงดี ก็ติดเชื้อ hMPV จากผู้ป่วยวันที่ 25 ต.ค.66 แต่อาการน้อย มีน้ำมูก เจ็บคอ ปวดหัว ปวดตัวบ้างไม่มีไข้ ไม่ไอ และหายเองใน 5 วัน

ก่อนหน้านี้ หมอมนูญเปิดเผยข้อมูลจากการติดตามข้อมูลระบาดวิทยา เพื่อให้รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง โดยในเดือน ต.ค.66 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ มีดังนี้

ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 294 ราย
ผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วยังสูง 434 ราย 
ผู้ติดเชื้ออาร์เอสวี (RSV) 79 ราย 
ผู้ติดเชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) เพิ่มขึ้นเป็น 53 ราย
ผู้ติดเชื้อโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 33 ราย
ผู้ติดเชื้อโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย 3 ราย
ผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโนโร (Noro) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่  6 ราย

ทั้งนี้ การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ โควิด-19, RSV, hMPV และไข้เลือดออกยังสูงอยู่ ไวรัสไข้หวัดใหญ่แซงหน้าไวรัสโควิด 3 เดือนต่อเนื่อง ช่วงนี้เด็กและผู้ใหญ่ป่วยด้วยโรคติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจเพิ่มมากขึ้น ขอให้ทุกคนยังควรใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ เวลาอยู่ในที่มีผู้คนแออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี และเวลาอยู่ในสถานพยาบาล เพื่อลดการแพร่เชื้อและการรับเชื้อโรคไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark