ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทลายเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์ปล่อยสินเชื่อ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจเปิดปฎิบัติการทลายเครือข่ายเงินกู้ออนไลน์สินเชื่อ SME ที่เรียกเก็บดอกเบี้ยโหด โดยเข้าตรวจค้น 3 จุดในพื้นที่กรุงเทพฯ จับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน แต่ที่หน้าตกใจคือบัญชีการเงิน พบเพียงแค่ 6 เดือน มีเงินสะพัดในระบบกว่า 100 ล้านบาท

ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. นำหมายศาลเข้าตรวจค้นบ้านพัก อาคารพาณิชย์ในพื้นที่เขตจตุจักร, ลาดพร้าว และวังทองหลาง หลังมีพลเมืองดีแจ้งเบาะแสว่า มีกลุ่มคนร้ายเปิดเว็บไซต์  www.easy2moneythai.com เพื่อชักชวนให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปกู้เงิน โดยเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจรายย่อย หรือ SME ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุนถูกกฎหมายได้

ขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้หลักฐานยืนยันตัวตน ไม่ต้องใช้คนค้ำประกัน แต่กลุ่มคนร้ายจะใช้วิธีสำรวจกิจการเพื่อประกอบการพิจารณา เมื่อสินเชื่ออนุมัติ กลุ่มคนร้ายจะโอนเงินไปให้ พร้อมกับหักยอดเงินกู้เป็นดอกเบี้ยงวดแรกไว้ก่อน หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ ก็จะใช้วิธีการโทรศัพท์ข่มขู่ และไประรานผู้กู้ถึงที่บ้าน, ที่ทำงาน หรือสถานประกอบการ

เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราที่สูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในอัตราร้อยละ 1.5 ต่อวัน หรือ ร้อยละ 547.5 ต่อปี จนกว่าผู้ประกอบธุรกิจจะมีเงินต้นมาชำระ และบัญชีธนาคารของกลุ่มคนร้าย พบว่าช่วงระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน มีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท

จากการตรวจค้นทั้ง 3 จุด ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาได้ 4 คน อายุระหว่าง 28-32 ปี พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์ 12 เครื่อง โทรศัพท์ 23 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 13 เล่ม และเอกสารการกู้เงิน

ผู้ต้องหาให้การรับว่า ได้แบ่งหน้าที่กันทำ ทั้งจัดทำเว็บไซต์ โฆษณาหาลูกค้า เมื่อมีผู้สนใจกู้เงิน ก็จะส่งข้อมูลให้เพื่อนร่วมแก๊งอีกคน ทำหน้าที่ตรวจสอบเครดิต ติดต่อผู้เสียหายผ่านทางแอปพลิเคชันไลน์ เมื่อผู้เสียหายตกลงที่จะกู้เงิน คนร้ายอีกคนก็จะโอนเงินเข้าบัญชี ส่วนอีกคนทำหน้าที่เป็นแอดมิน คอยติดตามทวงหนี้จากผู้เสียหาย

หากคำนวณไม่ถูกว่าอัตราดอกเบี้ยที่แก๊งนี้เรียกเก็บโหดขนาดไหน จะสมมติให้ฟังว่า ถ้ากู้เงิน 1 ล้านบาท จะเรียกเก็บดอกเบี้ยจากผู้กู้ร้อยละ 1.5 หรือวันละ 15,000 บาท ถ้าคิดเป็นปี ก็ดอกเบี้ยร้อยละ 547.5 ต่อปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark