ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน แอปฯ ธนาคารปลอดภัย

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ดูเหมือนจะชี้แจงช้าไป ช้ามาก หลังเจ้าหน้าที่จับกุมมิจฉาชีพในคราบพนักงาน ขายโปรแกรมเพื่อโอนเงินและปลดล็อกการสแกนใบหน้าในแอปพลิเคชัน เพื่อทำให้การโอนเงินสามารถโอนผ่านโปรแกรมและให้ยกเลิกเงื่อนไขการสแกนใบหน้า ในกรณีที่มีการโอนเงินที่มีจำนวนตั้งแต่ 50,000 บาท สมาคมธนาคารไทย ซึ่งน่าจะเป็นหน่วยงานแรกๆ ที่ชี้แจงเรื่องนี้ แต่กลายเป็นชี้แจงหลังคนอื่น ว่า แอปพลิเคชันธนาคาร มีความปลอดภัย

สมาคมธนาคารไทย ยืนยันแอปพลิเคชัน ธนาคารปลอดภัย มีเสถียรภาพ ต้องสแกนหน้าเมื่อโอนเงินเกิน 50,000 บาท ทุกครั้ง โปรแกรมที่มิจฉาชีพนำเสนอขาย ไม่สามารถใช้กับบัญชีลูกค้าทั่วไปได้ เนื่องจากจะต้องมีข้อมูลของเจ้าของบัญชีทั้งหมด ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล คือ เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขบัตรประชาชน ซิมโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ที่ใช้กับโมบายแบงกิ้ง รวมทั้งข้อมูลการยืนยันตัวตน ทั้ง รหัส PIN โมไบล์แบงกิง รหัสผ่านใช้งานครั้งเดียว (OTP) และการสแกนใบหน้า

ส่วนที่เป็นข่าว พบว่ามิจฉาชีพได้ใช้โปรแกรมนี้อำนวยความสะดวกในการโอนเงินจากบัญชีม้า ด้วยการหลบเลี่ยงระบบสแกนใบหน้า ยืนยันว่า การโอนเงินตั้งแต่ 50,000 บาทต่อครั้ง และ 200,000 บาท ต่อวัน ยังต้องยืนยันตัวตน โดยสแกนใบหน้า  ซึ่งธนาคารมีระบบตรวจสอบความถูกต้องของการสแกนใบหน้า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด ย้ำว่า ระบบโมไบล์แบงกิงของทุกธนาคาร มีความปลอดภัย และมีเสถียรภาพ ธนาคารพาณิชย์ให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัย
ของผู้ใช้งาน โดยมีการลงทุนพัฒนายกระดับความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ขอให้ลูกค้าประชาชนมั่นใจในระบบ

ส่วนมาตรการแก้ปัญหาบัญชีม้า สมาคมธนาคารไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ดำเนินการขยายผลอย่างต่อเนื่องเพื่อเอาผิดกับผู้กระทำผิด ซึ่งเจ้าของบัญชีม้า หรือเบอร์ม้า โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark