ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

รวบ นายก อบต.บางปลา พร้อมคนสนิท เรียกรับผลประโยชน์ ค้นห้องทำงานเจอเงินสด 1 ล้าน


บุกรวบ นายก อบต.บางปลา พร้อมคนสนิท คาห้องทำงาน เรียกรับเงินถมที่ดิน ค้นห้องทำงานเจอเงินสด 1 ล้าน ปืน 1 กระบอก

วันนี้ (8 พ.ย.66) เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 เข้าจับกุมตัว นายชนินทร์ นายก อบต.บางปลา พร้อมกับคนสนิท ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือจะรับทรัพย์สินโดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 และผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 โดยจับกุมตัวได้คาห้องทำงานในอบต. ท่ามกลางความตื่นตกใจของคนใกล้ตัวนายกรวมถึงพนักงานในอบต.

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นห้องทำงาน และยึดเงินสดหลักล้านบาทในห้องทำงาน พร้อมกับอาวุธปืน ออโตเมติก 9 มม. จำนวน 1 กระบอก เอกสารอื่นที่คาดว่าเกี่ยวข้องกับคดีไปตรวจสอบ ก่อนจะนำตัว นายชนินทร์ ออกจากห้องทำงานขึ้นรถตู้ไปยังบ้านพักเพื่อตรวจค้นบ้านพักตามหมายค้นของศาลจังหวัดสมุทรปราการ หาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่ นายชนินทร์ ให้ข้อมูลสั้นๆ กับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน และยืนยันในความบริสุทธิ์ ซึ่งหลังจากนี้จะเตรียมยื่นขอประกันตัวและเข้าสู่ขบวนการตามกฎหมาย ตอนนี้ไม่รู้สึกกังวลอะไรกับเหตุการณ์ครั้งนี้

พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผกก.2 บก.ปปป. เปิดเผยว่า การเข้าจับกุมในครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้ประกอบการรับเหมารายหนึ่งยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ให้ตรวจสอบการเรียกรับผลประโยชน์จากการถมดินในพื้นที่ของอบต.บางปลา ซึ่งมีตัวเลขในการเรียกรับเงินสูงถึงหลักล้านบาท จึงสืบสวนได้หลักฐานเพียงพอว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการจริง จึงรวบรวมพยานหลักฐานยื่นขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 และศาลอนุมัติหมายจับเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 66 ที่ผ่านมา

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้วางแผนเข้าจับกุมตัว นายกบอต.บางปลา และเลขาส่วนตัวของนายกอบต.บางปลา และแจ้งข้อหาตามมาตรา 86 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดก่อน หรือขณะกระทำความผิด แม้ผู้กระทำความผิดจะมิได้รู้ถึงการช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกนั้นก็ตาม ผู้นั้นเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิด ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดที่สนับสนุนนั้น หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะตรวจค้นบ้านพักของนายก อบต.บางปลา และบ้านพักของเลขาส่วนตัว เพื่อหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม และคุมตัวไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ส่วนรายละเอียดต่างๆ มีรายงานเจ้าหน้าที่จะแถลงข่าวอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark