ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จับชาวอินเดีย ใช้แอปฯ แปลภาษา ขอเงินตามร้านค้า จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา จับชาวอินเดียเที่ยวจนเงินหมด ตระเวนใช้แอปพลิเคชันแปลภาษาขอเงินชาวบ้าน มานานกว่า 2 เดือน

ภาพจากกล้องวงจรปิดหน้าร้านค้าชุมชน ในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บันทึกภาพชายชาวต่างชาติคนหนึ่ง สวมใส่เสื้อยืดคอกลมสีเขียว กางเกงยีน ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าร้าน เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

จากนั้นเดินเข้าไปในร้านพูดคุยกับหญิง เจ้าของร้านที่นั่งอยู่หลังเคาท์เตอร์ โดยพยายามอธิบายบางสิ่งบางอย่าง ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะออกจากร้าน

หลังจากนั้นมีการโพสต์เตือนภัยในกลุ่มเฟซบุ๊ก แลบ้านแลเมือง ซึ่งเป็นสังคมโซเชียลของชาวจังหวัดสงขลา โดยมีการโพสต์ภาพและข้อความเชิงเตือนภัยว่า มีชายชาวต่างชาติตระเวนขอเงินชาวบ้าน

ล่าสุด ช่วงกลางดึกวานนี้ พันตำรวจโท พงษ์ศิริ พิทักษ์ สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองสงขลา นำตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา ไปจับกุมนายชาอูล กานดาทิลพารามบิล ชาม อายุ 26 ปี ชาวอินเดีย ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีชายชาวต่างชาติ ตระเวนขอเงินจากร้านค้าและชาวบ้าน ครั้งละ 100-1,000 บาท โดยอ้างว่า จะนำไปซื้ออาหาร จ่ายค่าโรงแรม หากถอนเงินได้จะนำมาคืนทันที ทำให้มีชาวบ้านหลายคนหลงเชื่อให้ยืมเงิน

นายชาอูล รับสารภาพว่า ทำลงไปเพราะเงินหมด หลังเดินทางเข้าประเทศไทย ทางท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ก็เดินทางไปอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อไปเที่ยวประเทศมาเลเซีย แต่เงินหมด​จึงใช้แอพลิเคชันแปลภาษา พิมพ์ข้อความแปลเป็นภาษาไทยว่า บัตรเอ ที เอ็ม มีปัญหา ขอยืมเงินเพื่อซื้ออาหารหรือจ่ายค่าโรงแรมก่อน จะคืนทันทีเมื่อสามารถเบิกถอนเงินได้

ซึ่งการตรวจสอบพบว่า นายชาอูล อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด 113 วัน เพราะตามกฎหมายจะอยู่ในราชอาณาจักรไทยได้ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองสงขลา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ดำเนินคดีข้อหา เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด มีความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark