ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : แห่กฐินควายงามหลักล้าน รอบหมู่บ้าน จ.นครราชสีมา

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับบี กมลาสน์ เป็นสีสันประเพณีชักพระทอดผ้าป่า และทอดกฐิน โดยจะพาไปดูสีสันงานทอดกฐิน ที่จังหวัดนครราชสีมา เพราะที่นั่นนำควายราคาหลักล้านมาแต่งองค์ทรงเครื่องแห่กฐินรอบหมู่บ้าน แตกต่างจากปกติที่มักจะใช้ช้าง

แห่กฐินควายงามหลักล้าน รอบหมู่บ้าน จ.นครราชสีมา
เจ้าของฟาร์มนำเครื่องประดับมาตกแต่งให้ "เจ้าเด่นตะวัน" ควายราคาหลักล้าน อายุ 2 ปี 6 เดือน น้ำหนัก 1 ตัน โดยประดับตั้งแต่ขาหน้า ขาหลัง รวมทั้งที่หัว และยังมีสายคล้องที่คอ ก่อนจะนำต้นกฐินที่มีธนบัตรชนิดต่าง ๆ มาวางบนหลัง เจ้าเด่นตะวัน ก่อนจะนำ เจ้าเด่นตะวัน เดินแห่กฐินสามัคคี ที่วัดโคกแค ตำบลกงรถ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา และเดินแห่ไปรอบ ๆ หมูบ้าน

สำหรับ เจ้าเด่นตะวัน เป็นควายที่เชื่อง ฟังคนรู้เรื่องเคยมีคนมาขอซื้อราคา 3 ล้านบาท แต่เจ้าของไม่ขาย โดยเมื่อวานมีชาวบ้านมาร่วมเต้นรำ และเดินแห่กฐินเพื่อนำเงินที่ได้มาบำรุงวัดโคกแคต่อไป ส่วนสาเหตุที่นำควายมาแห่กฐิน เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ทำการเกษตร และปศุสัตว์ ทำให้ในหมู่บ้านมีควายเยอะนั่นเอง

ประเพณีชักพระเกาะสมุย แข่งขันศึกชิงจ้าวเหล็กขูด จ.สุราษฎร์ธานี
งานประเพณีชักพระทอดผ้าป่า ของอำเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เริ่มจัดมาตั้งแต่วันที่  6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยจะจัดไปถึงวันที่ 14 พฤศจิกายน 2566 ไฮไลท์ คือ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านขูดมะพร้าวใน "ศึกชิงจ้าวเหล็กขูด" ซึ่งต้องใช้กระต่ายขูดมะพร้าว ชาวปักษ์ใต้ เรียกว่าเหล็กขูด เป็นการแข่งขันระหว่าง นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย แข่งขัน กับ นายณะรบ ทวยเจริญ สมาชิกสภาเทศบาลนครเกาะสมุย

กติกาคือ ใครขูดมะพร้าวได้น้ำหนักมากกว่าจะเป็นผู้ชนะ ผลปรากฎว่า ทั้ง 2 ฝ่าย ขูดมะพร้าวได้น้ำหนัก 8 ขีดเท่ากัน ทำให้ได้ครองถ้วยรางวัล "ลูกมะพร้าวทองคำ" ร่วมกัน

แต่กีฬาที่สร้างเสียงหัวเราะให้กองเชียร์มากที่สุด คือ การแข่งขันกอบสมบัติ ที่ให้ผู้แข่งขันแต่ละทีมใช้มือกอบแป้งในภาชนะส่งข้ามศีรษะตัวเองไปให้คนด้านหลัง ทีมไหนกอบแป้งใส่ภาชนะได้มากที่สุดเป็นฝ่ายชนะ เรียกว่า กว่าจะแข่งจบ หน้าตา และผม แต่ละคน ก็เลอะแป้งเต็มไปหมด

นอกจากนี้ก็ยังมีการแข่งขันพายเรือชักกะเย่อ และชกมวยทะเลอีกด้วย โดยการแข่งขันครั้งนี้มีชาวบ้านชุมชนต่าง ๆ ส่งนักกีฬามาร่วมแข่งขันกว่า 200คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark