ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วิโรจน์ โต้เดือด ถนนสุขุมวิททรุดเอี่ยวส่วยสติ๊กเกอร์ คาด บรรทุกน้ำหนักเกิน


นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ถึงเหตุการณ์ถนนสุขุมวิททรุดตัว และเผยปมข้อสงสัยรถบรรทุกอาจจะเอี่ยวส่วยสติ๊กเกอร์ โดยโพสต์ระบุว่า

กรณี ถนนทรุดตัว ที่บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 ซึ่งเป็นโครงการนำเอาสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)

ผม และ สส.ปิยรัฐ (โตโต้)  และ สก.สราวุธ (หนุ่ม) ได้ลงไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เบื้องต้นได้ประสานให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง ให้ทราบถึงข้อสังเกต แล้วดังต่อไปนี้

1) เจ้าหน้าที่ ตร. ปล่อยให้มีการขนถ่ายดินจากรถที่ประสบเหตุออกไปได้อย่างไร โดยดินได้ถูกขนถ่ายไปยังรถสิบล้อ 2 คัน คันหนึ่ง ตำรวจปล่อยให้เอาดินไปเทที่ไซต์งานในซอยสุขุมวิท 64/2 อีกคันหนึ่งถูกสกัดเอาไว้ได้ทัน จึงถูกกักเอาไว้บริเวณหน้าปากซอยสุขุมวิท 64/2 การกระทำดังกล่าว ต้องพิจารณว่าเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปละละเลยให้มีการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับของกลาง พยานวัตถุ  หรือทำลายหลักฐาน หรือไม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิด ป.วิอาญา เสียเอง หรือเปล่า ในประเด็นกังกล่าวนี้ พ.ต.อ.โอภาส หาญณรงค์ ผู้กำกับ สน.พระโขนง และ พล.ต.ต.ธวัธเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ต้องสืบสวนข้อเท็จจริง จะวางเฉยไม่ได้

2) สภาพของรถบรรทุก และดินที่บรรทุกอยู่บนรถ เป็นพยานวัตถุที่สำคัญมาก ที่จะพิสูจน์ได้ว่า มีการบรรทุกน้ำหนักเกินหรือไม่ เบื้องต้นผม โตโต้ และสราวุธ ได้ประสานขอเข้าไปดูที่ไซต์งานในซอยสุขุมวิท 64/2 แล้ว พบว่าดินที่ถูกนำมาเท ในไซต์ก่อสร้าง วิศวกรยังแยกกองเอาไว้ต่างหาก มีการคลุมผ้าใบกันฝนเป็นอย่างดี เพื่อความเป็นธรรม ผมเสนอว่า ควรจะนำเอากองดินดังกล่าว ตลอดจนกองดินที่อยู่บนรถบรรทุกอีกคันหนึ่ง มาเทกองบนรถบรรทุกคันที่เกิดเหตุ แล้วชั่งน้ำหนักต่อหน้าพยานในคืนนี้เลย ก็จะทราบโดยสิ้นข้อสงสัยว่า รถบรรทุกคันที่ประสบเหตุบรรทุกน้ำหนักเกินพิกัด 25 ตันหรือไม่ ส่วนในประเด็นของสภาพช่วงล่าง ของรถสิบล้อคันที่เกิดเหตุ ก็ให้เชิญวิศวกรผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ ก็จะทราบโดยไม่ยากเช่นกันว่า มีการดัดแปลงช่วงล่าง เพื่อบรรทุกน้ำหนักเกินหรือเปล่า

3. สติ๊กเกอร์ #ดาวบีสีเขียว เบื้องต้นมีเบาะแสว่าอาจจะย่อมาจาก
"เสี่ยบิ๊ก" เจ้าหน้าที่ตำรวจ จำเป็นต้องสืบสวนสอบสวน ว่าเสี่ยบิ๊กเป็นใคร มีตัวตนหรือไม่ เกี่ยวข้องกับการจ่ายส่วยหรือไม่อย่างไร ถ้ามีการจ่ายส่วย มีการส่งส่วย ถึงนายตำรวจ และข้าราชการคนไหน ระดับใด

ข้ออ้างที่บอกว่า เป็นการติดสติ๊กเกอร์ เพื่อความสวยงาม หรือเพื่อบังแดด ก็ฟังไม่ขึ้น จะติดเป็นรหัสรถบรรทุก ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ควรต้องมีตัวเลขลำดับกำกับ เช่น B01, B02, B03, ... เป็นต้น แต่นี่ทั้ง 3 คัน เป็นสติ๊กเกอร์ ดาวบีสีเขียวเหมือนกัน จึงไม่น่าจะใช่รหัสรถบรรทุกแน่ๆ

4. สำหรับรถแท็กซี่สีชมพูที่ได้รับความเสียหาย เบื้องต้นผมได้ขอให้ผู้หน่วยงานเขตพระโขนง ช่วยประสานงานต่อไปยัง กฟน. เพื่อพิจารณาชดเชยเยียวยา ผู้ขับขี่ และเจ้าของรถแท็กซี่คันสีชมพู อย่างเร่งด่วนแล้ว จะปล่อยให้ ผู้ขับขี่และเจ้าของรถแท็กซี่ รอคอยอย่างเคว้งคว้างไม่ได้ ถ้าพบว่ารถบรรทุกบรรทุกน้ำหนักเกิน กฟน. ก็ค่อยไปไล่เบี้ยจากเจ้าของรถบรรทุกในภายหลัง แต่เบื้องต้น กฟน. ในฐานะเจ้าของโครงการ ต้องเยียวยาผู้ขับขี่ และเจ้าของรถแท็กซี่ก่อน

กรณีส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก ไม่ต้องบอก พ.ต.อ.โอภาส หาญณรงค์ ผู้กำกับ สน.พระโขนง และ พล.ต.ต.ธวัธเกียรติ จินดาควรสนอง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ก็คงทราบดีอยู่แล้วว่า ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ มากขนาดไหน มีตำรวจต้องเสียชีวิตถึง 2 คน นั่นก็คือ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว (สารวัตรแบงค์) และ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ (ผู้กำกับเบิ้ม)

ผมขอเสนอแนะให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เข้ามากำกับดูแล การสืบสวนสอบสวนในกรณีนี้อย่างใกล้ชิด และในกรณีที่พบเบาะแสของการเรียกรับผลประโยชน์ หรือเรียกเก็บส่วย ก็ควรประสานไปยัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อสนธิกำลังกันกวาดล้าง ขบวนการส่วยสติ๊กเกอร์ ให้สิ้นซาก ไม่ควรปล่อยให้เหลือบไรในคราบสีกากี คอยบ่อนทำลายเกียรติยศศักดิ์ศรีของตำรวจไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้นแบบนี้

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark