ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนผู้บริโภค ไม่ควรตั้งอาหารปรุงสุก อุณหภูมิห้องนานกว่า 2 ชม. เสี่ยงเชื้อแบคทีเรียจนอาหารเป็นพิษ ม

ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาที่เรื่องภัยของอาหารการกิน ผู้ที่ชื่นชอบซื้ออาหารปรุงสุกสำเร็จรูป แต่ชอบเก็บไว้นาน ๆ มากกว่ารับประทานทันที อาจเสี่ยงเจอพิษภัยของเชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส ซีเรียส เล่นงานจนเกิดอาหารเป็นพิษ - เสี่ยงท้าความตายได้  โดยเฉพาะเมนูข้าวผัด จนขนานนามโรคนี้ว่า "โรคข้าวผัด" (Fried Rice Syndrome) ซึ่งในต่างประเทศก็มีผู้เสียชีวิตมาแล้ว

ข้อมูลนี้ ดร.วีรยา โสติประวัติ นักโภชนาการชำนาญการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ให้ข้อมูลกับทีมข่าวของเราว่า ผู้ที่ชื่นชอบซื้ออาหารปรุงสุก มาตั้งไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นระยะเวลานาน ๆ หรือ มากกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป ไม่รับประทานทันที ก็มีโอกาสเสี่ยงจะเกิดภาวะอาหารเป็นพิษ จากเชื้อแบคทีเรียบาซิลลัส ซีเรียส (Bacillus Cereus) ที่จะปล่อยสารพิษ ออกมาในขณะที่อุณหภูมิของอาหารเริ่มเย็นลง รับประทานเข้าไป จะทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย และปวดท้อง

โดยเฉพาะเมนูข้าวผัด เสี่ยงเป็นภัยเงียบจากเชื้อแบคทีเรียดังกล่าว มากเป็นพิเศษจนมีการตั้งชื่อภาวะโรคนี้ว่า โรคข้าวผัด (Fried Rice Syndrome) ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่เมนูข้าวผัด ยังมีเมนูอาหารอื่น ๆ ที่ทำมาจากแป้งแปรรูปประเภทต่าง ๆ อาทิ เส้นพาสต้า เส้นก๋วยเตี๋ยว รวมทั้งเมนูมันบดก็ด้วย ซึ่งในอดีตก็มีรายงานในต่างประเทศว่ามีหนุ่มเสียชีวิต เพราะรับประทานอาหารประเภทพาสต้าที่ทำทิ้งค้างไว้ 5 วัน

ก็เรียกว่า ถ้าการปรุงอาหารไม่ดี - สุกไม่ทั่วกัน เพราะความร้อนไม่ถึง อีกทั้งขั้นตอนการเตรียมวัตถุดิบที่ไม่ถูกสุขอนามัย รวมทั้งยังเจอการเก็บรักษาที่ไม่ดีหลังปรุงสุก เชื้อแบคทีเรีย ก็พร้อมทำงาน ซึ่งวิธีหลีกเลี่ยงที่ดีที่สุด ดร.วีรยา แนะนำว่า ควรจะรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ทันที

หากรับประทานอาหารเหลือ หรือ ถ้าลืมอาหารตั้งทิ้งไว้จริง ๆ นานกว่า 2 ชั่วโมงขึ้นไป ก็ให้อุ่นอาหารอีกครั้งก่อนนำเก็บเข้าตู้เย็นทั้ง 2 กรณี แต่หากต้องการแบ่งอาหารปรุงสุกไว้บางส่วน ก็ให้แบ่งไว้และนำเข้าตู้เย็นทันที ไม่ต้องรอให้เย็นสนิท ข้อสำคัญถ้าตั้งอาหารทิ้งไว้นานเกิน 4 ชั่วโมงขึ้นไป ก็ไม่ควรเก็บใส่ตู้เย็น และไม่ควรรับประทาน 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark