ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1 พัน ไม่เกิน 2 หมื่นบาท จ่อเข้า ครม.


จ่อเข้า ครม.สัปดาห์หน้า ช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1 พัน ไม่เกิน 2 หมื่นบาท ธรรมนัสย้ำข้าวเปลือกหอมมะลิ ความชื้นไม่เกิน 25% ต้องขายได้ในราคา 12,000 บาท/ตัน เตือนอย่าเอาเปรียบชาวนา รับซื้อต่ำกว่าราคา

วันนี้ (10 พ.ย.66) ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการ นโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการฯ พิจารณาขออนุมัติเงินชดเชยในการพัฒนาและบริหารคุณภาพข้าวให้กับชาวนา 1,000 บาทต่อไร่ (ไม่เกิน 20 ไร่ จำนวน 20,000 บาท ) ซึ่งจะเสนอคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ขณะนี้กระทรวงการคลัง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ได้เตรียมวงเงินไว้แล้ว ส่วนกรณีการรับซื้อข้าวเปลือกหอมมะลิ ความชื้นไม่เกิน 25% ในราคา 12,000 บาทต่อตัน สามารถดำเนินการได้เลย

ร้อยเอก ธรรมนัส กล่าวอีกว่า สหกรณ์การเกษตรกรต่างๆ ที่รับซื้อข้าว ขอให้ปฏิบัติตามมติประชุมคณะรัฐมนตรี คือให้รับซื้อในราคา 12,000 บาทต่อตัน ทั้งนี้ได้กำชับปลัดกระทรวงเกษตรฯ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้เคร่งครัดการตรวจสอบ หากพบว่าสหกรณ์ฯแห่งใด รับซื้อข้าวเปลือกในราคาต่ำ ธ.ก.ส. จะมีมาตรการขั้นเด็ดขาด อย่าเอาเปรียบชาวนา ส่วนกรณีที่พบปัญหาในจังหวัดพะเยา อาจเป็นการสื่อสารผิดพลาด 

หลังฤดูเก็บเกี่ยวในปีนี้ กระทรวงเกษตรฯ จะมีมาตรการพัฒนาคุณภาพข้าว หาตลาดในการส่งออกเพื่อระบายข้าวให้ได้มากที่สุด ตนจึงเชื่อมั่นว่าในฤดูเก็บเกี่ยว ปี 66/67 จะไม่เกิดปัญหา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ รวมทั้งกระทรวงการคลัง จะแก้ไขปัญหาให้กับชาวนาอย่างยั่งยืน โดยตนได้เล็งตลาดขายข้าวอื่นๆ แล้วเช่นกัน ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ จะเดินทางไปยังประเทศจีน เพื่อเจรจาส่งสินค้าเกษตร  รวมถึงการทำพิธีสารในเรื่องของสินค้าเกษตรหลายอย่าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark