ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

'ภคมน' ค้าน AIS และ 3BB รวมกัน หวั่นซ้ำรอย True-DTAC ลดค่าบริการ สัญญาณแย่ลง


ภคมน หนุนอนันต์ รองโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ค้าน กสทช.ขอรวบอินเตอร์เน็ตบ้านอย่าง AIS และ 3BB หวั่นซ้ำรอยสัญญาณเน็ต True-DTAC โดยเนื้อหาระบุว่า

จะเกิดอะไรขึ้น กสทช. ปล่อยให้มีการควบรวมอินเตอร์เน็ตบ้าน ระหว่าง AIS และ 3BB?

(1)  ตลาดอินเตอร์เน็ตบ้าน ที่ปัจจุบันมีผู้เล่น 4 ราย ได้แก่ True, 3BB, NT (TOT เดิม) และ AIS จะเหลือผู้เล่นเพียง 3 ราย โดย AIS+3BB จะกลายเป็นรายใหญ่สุด

(2) รวมส่วนแบ่งตลาด AIS (หลังควบรวม) และ True จะคิดเป็นประมาณ 80% หรือพูดง่ายๆ ตลาดอินเตอร์เน็ตบ้านจะกลายเป็นถูกกินรวบโดย 2 เจ้าใหญ่ เหมือนกับตลาดค่ายมือถือ

(3) บทเรียนจากการอนุมัติให้มีการควบรวมค่ายมือถือระหว่าง True-DTAC แสดงให้เราเห็นแล้วว่ายิ่งปล่อยให้มีเศรษฐกิจมีการผูกขาดอย่างเสรีเท่าไหร่ ราคาที่ประชาชนต้องใช้บริการยิ่งแพงขึ้น สวนทางกับคุณภาพการให้บริการที่ลดต่ำลง

ดิฉัน ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอเรียกร้องให้ กสทช. ทำตามหน้าที่ของตนเองในการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน

กสทช. มีอำนาจเต็มในการพิจารณา “ไม่เห็นชอบ” ให้มีการควบรวมครั้งนี้ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 27 ข้อ 6 ระบุว่า กสทช. ต้องกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับบริการที่ดี รวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม และข้อ 11 ระบุว่าจะต้องกำหนดมาตรการเพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาด หรือก่อความไม่เป็นธรรมในการแข่งขัน

การประเมินผลกระทบจากการซื้อกิจการเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อนสูง เพราะเป็นธุรกิจประเภทโครงสร้างพื้นฐานที่ต้องการเม็ดเงินลงทุนสูง มีลักษณะการผูกขาดตามธรรมชาติ และยังมีความซับซ้อนจากปัจจัยด้านเทคโนโลยี จึงอาจมีประเด็นหลากหลายให้ กสทช. ต้องพิจารณาถ่วงน้ำหนัก แต่ กสทช. ต้องพึงระลึกว่าการตัดสินใจนั้น ควรคำนึงถึงผู้บริโภคเป็นหลักตามหน้าที่ของตน

อย่าปล่อยให้ซ้ำรอยกับกรณีการควบรวม True-DTAC เลยค่ะ ที่สุดท้ายเงื่อนไขที่ว่าจะลดค่าบริการ-เพิ่มคุณภาพให้ประชาชนยังทำไม่ได้สักเรื่อง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก Pukkamon Nunarnan - ภคมน ลิซ่า หนุนอนันต์


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark