ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี โต้ ศิริกัญญา ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นายกรัฐมนตรี ยืนยันตั้งใจทำให้ประชาชน เพื่อทำโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่อยากให้นำการเมืองมาเกี่ยวข้องจนเกิดความสับสน

หลัง นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท กล่าวหารัฐบาลหวังให้โครงการดังกล่าวล้มลง จากการออก พ.ร.บ.เงินกู้ และพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ซึ่งอาจขัดต่อกฎหมาย เพราะทำได้เฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์ หรือ X โดยไม่ได้ระบุถึงกรณีดังกล่าวโดยตรง แต่มีใจความระบุว่า "อย่าเอามาตรฐานความคิดของตัวเอง มาหวังว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนกัน อย่ามองความตั้งใจที่บริสุทธิ์ และความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะยกระดับความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน มาเป็นมุมการเมืองที่สร้างความสับสนให้กับประชาชน"

เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทย บอกถึงโครงการดังกล่าวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริงไม่ใช่ภาพลวงตา โดยพิจารณาอย่างรอบคอบและถี่ถ้วนโดยศึกษาทั้งทางกฎหมาย และการเงิน รวมทั้งรักษาวินัยทางการเงินและการคลัง คนที่วิพากษ์วิจารณ์ อย่ายัดเยียดความกลัว ความกังวลของตนเองมาเป็นข้อจำกัดความเจริญเติบโตของประเทศ

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2564 โดยคณะกรรมการวินัยการเงินการคลัง ได้ขยายเพดานหนี้สาธารณะต่อจีดีพีเป็น 70 เปอร์เซ็นต์ โดยปัจจุบันนี้หนี้สาธารณะคงค้างจากการรายงานเมื่อเดือนกันยายน 2566 มีจำนวน 11.131 ล้านล้านบาท คิดเป็น 62.14% ของเพดานหนี้สาธารณะ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark