ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - อิสราเอลปฏิเสธโจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา แต่ยอมรับมีการปะทะกับนักรบกลุ่มฮามาสบนถนนบริเวณใกล้เคียง ขณะที่ แพทย์เตือนอาจมีผู้ป่วยเสียชีวิตในโรงพยาบาลที่เป็นอัมพาต เว้นแต่จะหยุดการสู้รบ

โฆษกกองทัพอิสราเอลออกมาปฏิเสธรายงานที่ระบุว่า เมื่อวานนี้ อิสราเอล ได้ปิดล้อมและโจมตีโรงพยาบาลอัล-ชีฟา (Al-Shifa) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา โดยยืนยันว่า รายงานดังกล่าวเป็น "ข้อมูลเท็จ" อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยอมรับว่ามีการปะทะกับนักรบกลุ่มฮามาสบนถนนในบริเวณใกล้เคียง ขณะเดียวกันกองทัพอิสราเอลระบุว่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา มีประชาชนเกือบ 2 แสนคน อพยพออกจากตอนเหนือของฉนวนกาซาแล้ว

เมื่อวานนี้ แพทย์โรงพยาบาลอัล-ชีฟา เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า บรรยากาศโรงพยาบาลอยู่ในสภาพน่าหวาดกลัว และกำลังเปลี่ยนเป็น "สนามรบ" หลังอิสราเอลทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลและพื้นที่โดยรอบอย่างต่อเนื่อง ทั้งบริเวณหน้าห้องฉุกเฉินและคลินิกผู้ป่วยนอก ทำให้อาคารโรงพยาบาลถูกทำลาย และขณะนี้โรงพยาบาลไม่สามารถให้บริการได้อย่างสิ้นเชิง รวมทั้งไม่มีน้ำ ไฟฟ้า อาหาร หรืออินเทอร์เน็ต

ด้านองค์การแพทย์ไร้พรมแดน (Doctors Without Borders) เตือนว่า หากไม่มีการหยุดยิงในทันที หรืออย่างน้อยก็อพยพผู้ป่วย โรงพยาบาลเหล่านี้จะกลายเป็นสถานที่เก็บศพ ขณะที่ แพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชนอิสราเอล (Physicians for Human Rights Israe) เปิดเผยว่า มีเด็กทารกเสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และอีก 37 คน อยู่ในภาวะเสี่ยง เนื่องจากไฟฟ้าดับ

วานนี้ ที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษ มีประชาชนมากกว่า 3 แสนคน ออกมาเดินขบวนสนับสนุนปาเลสไตน์ และเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซา ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มต่อต้านผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันเพื่อพยายามก่อความวุ่นวายให้กับการประท้วง จนเป็นเหตุให้มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกลุ่มประชาชน 82 คน ที่มีการฝ่าฝืนความสงบเรียบร้อย

ส่วนที่นครบาร์เซโลนา ของสเปน เกิดเหตุกลุ่มผู้สนับสนุนปาเลสไตน์พยายามบุกเข้าไปในสถานีรถไฟบาร์เซโลนา-ฟรังกา (Barcelona Franca) ระหว่างการเดินขบวน เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น นอกจากนี้ยังมีในหลายเมือง อาทิ กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม และกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ก็มีประชาชนหลายหมื่นคนออกมาชุมนุมสนับสนุนปาเลสไตน์เช่นเดียวกัน

และที่กรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล มีประชาชนหลายพันคนออกมาชุมนุมกันบริเวณหน้ากระทรวงกลาโหมของอิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวประกันที่ถูกจับตัวไปในทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark