ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดโมเดลเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกใต้สะพาน

ข่าวภาคค่ำ - เปิดโมเดลการใช้เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกใต้สะพาน ถอดเคลื่อนที่ ย้ายจุดได้ ไปตามเส้นทางต่าง ๆ กทม. เตรียมนำร่องใช้ 10 จุด ในเร็ว ๆ นี้ แก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันส่วยรถบรรทุก

จากเหตุรถบรรทุกตกหลุม ฝาบ่อท่อร้อยสายไฟลงดินทรุด กว่าจะได้ชั่งน้ำหนักดินที่บรรทุกมาต้องใช้เครื่องชั่งเคลื่อนที่ ยุ่งยาก และใช้เวลาพิสูจน์กว่าจะแจ้งข้อหาบรรทุกน้ำหนักเกิน 25 ตันได้ เป็นที่มางานวิจัยการใช้ Bridge Weight IN Motion หรือ บีวิม เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุก ขณะวิ่งบนสะพาน ของรองศาสตราจารย์อังคณาวดี ปิ่นแก้ว อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายกลไกการทำงานเป็นเครื่องชั่ง มีเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ใต้สะพาน เวลารถวิ่งมาผ่านเซนเซอร์ตรวจชั่งน้ำหนัก ส่วนบนสะพานตั้งกล้องจับภาพรถบรรทุก ระบุวันเวลา สถานที่ ทะเบียนรถ พร้อมระบบแจ้งเตือน ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปผลการศึกษาในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า เตรียมนำร่องใช้ในพื้นที่ กทม. รวม 10 จุดใต้สะพาน

และวันนี้ ผู้ว่าฯ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ไปตั้งด่านลอยสุ่มตรวจรถบรรทุกน้ำหนักเกิน บนถนนสายทาง ฝั่งธนบุรี โดยไม่แจ้งพิกัดล่วงหน้า เพื่อป้องกันปัญหาคนขับรถบรรทุกหลีกเลี่ยงเส้นทาง

ขณะที่ พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง รับแนวทางแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินจากนายกรัฐมนตรี เน้นตรวจจับ ใช้ด่านชั่งน้ำหนักถาวรกว่า 100 จุดทั่วประเทศ ส่วนกรณีที่รถบรรทุกหนี ไม่ยอมเข้าด่านชั่งน้ำหนัก ทางหลวงจะมาเติมเต็ม แจ้งสกัดจับทุกเส้นทาง พร้อมเปิดแจ้งเบาะแส และเร่งพัฒนาระบบเทคโนโลยี GPS ติดตามรถบรรทุกเกินพิกัด 25 ตัน

ส่วนผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีการปล่อยปละละเลย หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่จนทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าวที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งให้สอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน จากการสอบถามไปยังประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ทราบว่าอยู่ระหว่างสรุปผลการสอบสวน ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ส่งให้ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในเช้าวันพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark