ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี ฉุนแก้ปัญหาหมูเถื่อนไม่คืบ

ข่าวภาคค่ำ - นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมแก้ปัญหาหมูเถื่อน ก่อนบินร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ที่สหรัฐฯ ซึ่งระหว่างหารือ นายกรัฐมนตรีออกอาการไม่พอใจการทำงานของ DSI

คนที่นั่งหันหลังอยู่ คือ พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล อธิบดี DSI ที่เข้าร่วมหารือ กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ซึ่งจากคลิปจะเห็นนายกรัฐมนตรีใบหน้าตึงเครียด คิ้วขมวด แสดงอาการฉุน ไม่พอใจอธิบดี DSI เกี่ยวกับการสางปัญหาหมูเถื่อน มีคำพูดบางประโยคจับใจความได้ว่า "มันจับกันตั้งเยอะแยะแล้ว ผมสั่งการไปแล้ว คุณไม่ทำ"

อธิบดี DSI ระบุว่า รับของกลางคดีหมูเถื่อนมาจากกรมศุลกากร 161 ตู้ และแบ่งผู้กระทำผิดเป็น 3 กลุ่ม คือ บริษัทนำเข้า กลุ่มนายทุน 2 บริษัท ที่ผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศ และประสานมอบตัว 13 พฤศจิกายนนี้ ส่วนกลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มห้องเย็น นำหมูเถื่อนมาจำหน่าย ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ทำคดีอย่างเฉียบขาด โดยไม่มีการละเว้น

ขณะนี้ DSI มีข้อมูลว่า หมูเถื่อนซุกซ่อนอยู่ตามห้องเย็นต่าง ๆ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปูพรมตรวจค้น และจากการสืบสวนพบว่า ช่วงปี 2563 - 2566 มีการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ 2,836 ตู้ DSI จะดำเนินการสอบสวนว่ามีใครเกี่ยวข้องบ้าง

หลังประชุมเสร็จ นายกรัฐมนตรีเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก ครั้งที่ 30 โดยจะมีการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก กับสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปก เพื่อย้ำความสำคัญของระบบการค้าพหุภาคี และเศรษฐกิจดิจิทัล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark