ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แม่ร้องลูกสาวปวดหลัง ดับคาห้องผ่าตัด รพ.ไม่รับผิดชอบ จ.สระบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - แค่ลูกปวดหลัง แม่พาไปส่งโรงพยาบาล แต่ลูกสาวกลับเสียชีวิตคาห้องผ่าตัด เรื่องนี้คาใจคนเป็นแม่ ถึงกับมาร้องขอความเป็นธรรม

นางเบญจมาศ แสงมณี อายุ 43 ปี ชาวบ้าน ตำบลธารเกษม อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ร้องเรียนว่า ลูกสาวของตน ชื่อ น้องเบ็นซ์ นางสาวสุพาภรณ์ อายุ 21 ปี อยู่ ๆ เกิดอาการปวดยอก บริเวณหลัง จึงเข้ารักษาตัวที่คลินิกแห่งหนึ่ง ในอำเภอพระพุทธบาทถึง 2 ครั้ง แพทย์ที่คลีนิกฉีดยาให้อาการก็ยังไม่หาย ครั้งที่ 3 กลับไปคลินิกเดิมอีกครั้ง แต่ครั้งนี้แพทย์ที่คลินิกส่งตัวไปโรงพยาบาลพระพุทธบาท เพื่อทำการเอ็กซ์เรย์ ผลระบุว่าปอดยุบ เนื่องจากปอดรั่ว ต้องผ่าตัด เจาะใส่ท่อ เพื่อระบายลมออก

ลูกสาวนอนรอดูอาการ 13 วัน อาการก็ยังไม่ดีขึ้น ทางแพทย์จึงนำตัวเข้าเครื่องซีทีสแกน พบว่ายังมีรอยรั่วที่ปอดประมาณ 4 เซนติเมตร แพทย์โรงพยาบาลพระพุทธบาทจึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสระบุรี เพราะมีแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านทรวงอก และมีเครื่องมือที่พร้อมกว่า

ที่โรงพยาบาลสระบุรี แพทย์ต่อท่อเพิ่มอีก 1 ท่อ เพื่อระบายลมออกจากปอด แพทย์ให้นางสาวสุพาภรณ์นอนดูอาการ 5 วัน และวัดความดัน ให้ทานยาแก้ปวด จากนั้นแพทย์ได้นัดผ่าตัดในวันที่ 31 กรกฎาคม และเมื่อเข้าทำการผ่าตัด ปรากฏว่า นางสาวสุพาภรณ์เกิดเสียชีวิตคาห้องผ่าตัด

ตอนแรกทางโรงพยาบาลสระบุรีไม่สามารถระบุการเสียชีวิตที่แท้จริงได้ ระบุแค่ว่า เป็นโรคหัวใจเต้นช้ารุนแรง ทั้งที่ก่อนหน้านั้นทางโรงพยาบาลไม่ได้แจ้งครอบครัวว่าน้องมีปัญหาด้านหัวใจ ซึ่งคำแรกที่แพทย์พูดกับแม่หลังลูกเสียชีวิต คือ ลูกเธอขั้วหัวใจอ่อนแอ และหมอบอกว่าลูกสาวตนหัวใจหยุดเต้น 1 ชั่วโมง แล้ว หมอพยายามช่วยแล้ว แต่น้องไม่กลับมา ทำให้แม่งง เพราะแพทย์ไม่เคยบอกว่าลูกสาวมีปัญหาทางเรื่องหัวใจ ซึ่งถ้ารู้ว่าลูกเป็นโรคหัวใจ แม่ต้องปรึกษากับครอบครัวก่อน และจะไม่ทำการผ่าตัด

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต วันแรกทางโรงพยาบาลอ้างยังออกไม่ได้ อ้างว่าเป็นวันหยุด แม่จึงนำร่างของลูกไปประกอบพิธีทางศาสนาเมื่อ 1 สิงหาคม พอ 4 วันต่อมา จึงไปพบแพทย์ ซึ่งแพทย์ได้ลงสาเหตุการเสียชีวิตว่า "ลิ่มเลือดอุดตัน" ทำให้ตนเองคาใจ ไม่ยอมเผาร่างลูก ก่อนส่งศพไปชันสูตรใหม่อีกครั้งที่ สถาบันนิติเวช มศว.องครักษ์ โดยแพทย์ที่สถาบันนิติเวชลงความเห็นว่า หัวใจผู้เสียชีวิตปกติดี และการเสียชีวิตเกิดจากลมปอดรั่ว ซึ่งลูกสาวรักษาโรคนี้แต่แรก ตนจึงสงสัยที่แพทย์โรงพยาบาลสระบุรีบอกว่าน้องเป็นโรคหัวใจ และลิ่มเลือดอุดตัน ตนเองมีความสงสัยเกี่ยวกับการใช้ยา และการวินิจฉัยโรคเป็นการวินิจฉัยที่ผิดพลาดหรือไม่ ซึ่งประเด็นนี้ แม่นำร่างลูกใส่โลงไปร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักนายกรัฐมนตรี และจะเดินทางมาออกรายการถกไม่เถียงในช่วงเย็นวันนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark