ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกฯ ตอบชัด! เริ่มตรวจสอบยอดเงิน 5 แสน คนได้สิทธิ ตั้งแต่เดือนไหน ? ยืนยัน คนไทยได้ใช้เงินหมื่น

สนามข่าว 7 สี - ล่าสุดทันทีที่เดินทางถึงนครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งเวลาช้ากว่าไทย 15 ชั่วโมง นายเศรษฐาให้ความมั่นใจในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจไม่ได้เกิดขึ้น เพราะกฎหมายกู้เงินไม่ผ่านสภาฯ โดยนายกฯ มั่นใจเสียงพรรคร่วมรัฐบาล 320 เสียงมั่นคง ทำงานกันเป็นทีม เชื่อว่าผ่าน ดังนั้นคนไทยจะมีโอกาสได้ใช้เงิน 10,000 บาทแน่นอน ถึงจะดีเลย์ไปบ้าง แต่มั่นใจเป็นนโยบายที่ดี เหมาะสม และไม่เกี่ยวกับเรื่องเทคนิคหรือกฎหมาย เพราะทำถูกต้องทั้งหมด

นายกฯ บอกด้วยว่าตอนนี้มีจุดเดียว ที่ยังคงเป็นมีคำถามว่าเราอยู่ในวิกฤตหรือไม่ มีความจำเป็นที่จะกู้เงินหรือไม่ โดยยกเหตุผลจีดีพี น้อยกว่าประเทศคู่แข่ง 2 เท่า รัฐบาลเชื่อว่าไทยอยู่ในวิกฤตที่ต้องการการกระตุ้น ไม่เช่นนั้นจะไม่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจ อาจไม่มีใครมาลงทุน

กรณีที่ประชาชนสงสัยว่าเงินฝาก 500,000 บาท รวมไปถึงสลากออมสิน หุ้นกู้ กองทุนรวม และเงินเกษียณด้วยหรือไม่ นายกฯ บอกนับเฉพาะเงินฝากอย่างเดียว ไม่นับกองทุนรวม เพราะตรวจสอบไม่ได้ ส่วนเงินเกษียณ ถ้าอยู่ในบัญชีก็นับรวมด้วย ส่วนเงินสดที่เก็บอยู่ที่บ้านไม่นับ โดยจะเริ่มนับยอดเงินฝากตั้งแต่เดือนกันยายน 2566

ทั้งนี้ประชาชนที่เริ่มไม่มั่นใจว่า โครงการที่รัฐบาลทำอีกหลายโครงการ จะหาเงินมาจากไหน หลังโครงการใหญ่อย่างการแจกเงินดิจิทัลยังต้องกู้มา นายกฯยืนยัน พรรคเพื่อไทย หาเงินได้ ใช้เงินเป็น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark