ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ศิริกัญญา มองเป็นเรื่องตลก ปม อดิศร ท้าบวชชี

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้มีการแถลงความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทไปแล้ว ทั้งหลักเกณฑ์และที่มาของเงิน แต่ดูเหมือนการกู้เงินมาแจกในครั้งนี้ยังมีวิบากกรรมมากมายต้องเผชิญ

ศิริกัญญา มองเป็นเรื่องตลก ปม อดิศร ท้าบวชชี
ซึ่งหนึ่งในวิบากกรรมหนักของรัฐบาลก็คือคำวิพากษ์วิจารณ์จาก นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ด้านเศรษฐกิจ ที่ออกมาสับแหลกหลังการแถลงของนายกรัฐมนตรี ว่า ถึงแม้ที่มาของเงินจะชัดเจนแล้วว่าจะมาจากการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ 500,000 ล้านบาท แต่ท้ายที่สุดอาจไม่มีใครได้เงินจากโครงการนี้เลย เพราะเสี่ยงขัดขัดรัฐธรรมนูญ และขัดต่อ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เนื่องจากไม่ใช่ความจำเป็นเร่งด่วน เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่ต้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความให้เด็ดขาด ว่าทำได้หรือไม่ ทั้งยังตั้งข้อสังเกตแบบแสบ ๆ คัน ๆ ว่า เหตุที่รัฐบาลเลือกทางนี้ เพราะไม่ต้องการให้โครงการสำเร็จ แต่ต้องการให้เข้าทางนักร้องไปหาทางลงให้ด้วยการร้องศาลรัฐธรรมนูญเหมือนกรณีเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

นายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ถึงขั้นท้าให้ นางสาวศิริกัญญา เลิกให้ความเห็นเรื่องเศรษฐกิจ ไปบวชชี และกราบขอโทษประชาชน หากนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตสำเร็จ

ได้ยินดังนี้ ศิริกัญญา ส่วนกลับทันทีเป็นเรื่องน่าตลก แทนที่จะตอบโต้ด้วยการตอบคำถามที่ตนตั้งเอาไว้ว่า ถูกกฎหมายหรือไม่ หรือจำเป็นเร่งด่วนอย่างไร แต่สิ่งที่โต้กลับกลายเป็นการท้าพนัน สิ่งที่จะตอบโต้ตนอย่างเจ็บปวดที่สุดคือ การเอารายงานการประชุมของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตออกมาเปิดเผยว่า เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเขาไฟเขียวแล้วจริงหรือไม่

นอกจากนี้ ความจริงแล้วเรื่องการรับผิดชอบทางการเงินของทางฝั่งฝ่ายบริหาร น่าจะถูกตั้งคำถามมากกว่าว่า ถ้าไม่สำเร็จ ด้วยกลไกใดก็ตาม จะมีความรับผิดชอบทางฝ่ายบริหารอย่างไร เพราะเรื่องนี้เป็นนโยบายเรือธงใหญ่ของเพื่อไทยในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

อดิศร แจงปาท้าบวชชี แค่หยอก
ด้าน นายอดิศร ได้ฟังแล้ว ยังไม่ได้โต้อย่างเจ็บปวดตามคำเรียกร้อง คือยังไม่ได้นำคำยืนยันว่า เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเขาไฟเขียวแล้วมาแสดง แต่เปลี่ยนท่าทีใหม่ บอกว่า ที่พูดไปแค่หยิกแกมหยอก ไม่ได้เป็นศัตรูใคร เพราะดูเหมือนว่าคุณศิริกัญญาคล้ายจะขวางทุกเรื่อง ส่วนที่บันทึกความเห็นกฤษฎีกา หากต้องการก็สามารถขอได้อยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง สิ่งที่ฝ่ายค้านสะท้อนถือเป็นข้อท้วงติงที่น่ารับฟัง

อย่างไรก็ตาม การออกเป็นร่าง พ.ร.บ. คือการนำเข้าสู่การพิจารณาของทั้งสองสภา เป็นการเปิดใจกว้าง จึงขอเชิญทุกฝ่ายให้ยกเลิกการใช้วาทกรรมแล้วไปทำงานร่วมกันในสภา 

ภูมิธรรม แฉ ศิริกัญญาเคยขอ เพื่อไทย ทำดิจิทัลวอลเล็ต
ส่วน นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สมัยตอนที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล นางสาวศิริกัญญา ก็ขอให้เราทำโครงการนี้ เพียงแต่ขอให้ปรับลดเพดานเงินลง แสดงให้เห็นว่านางสาวศิริกัญญาเองก็เห็นด้วย จึงไม่อยากให้นำความได้เปรียบทางการเมืองมาดิสเครดิตกัน ซึ่งไม่มีประโยชน์อะไร ประชาชนก็ไม่ได้ประโยชน์

วิษณุ แจงออกพ.ร.บ.กู้เงินได้
ขณะที่มุมมองด้านกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม ในฐานะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่า การออกเป็นพระราชบัญญัติกู้เงิน สามารถทำได้อยู่แล้ว แต่ว่าจะผ่านสภาหรือไม่ หรืออาจมีคนส่งศาลรัฐธรรมนูญตอนหลังก็ทำได้ เหมือนการออกกฎหมายทั่วไป ส่วนจะผิด พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังหรือไม่ ยังมีประโยคที่ต้องแปลกัน คือที่ระบุว่าต้องไม่ไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียง หาคะแนนนิยม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark