ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ฟิต! ถกแก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์-หมูเถื่อน ก่อนบินประชุมเอเปก

เช้านี้ที่หมอชิต - เศรษฐา ฟิตจัด เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกแก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์-หมูเถื่อน-ความปลอดภัยนักท่องเที่ยว กลางสนามบิน ก่อนนำคณะบินสหรัฐ ร่วมประชุมเอเปก

เศรษฐา ฟิต! ถกแก้ปัญหาส่วยสติกเกอร์-หมูเถื่อน ก่อนบินประชุมเอเปก
นี่คือบรรยากาศที่สนามบินสุวรรณภููมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะมีกำหนดการบินไปร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 30 ระหว่างวันที่ 12-19 พฤศจิกายน 2566 ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ซึ่งทันทีที่ท่านไปถึงสนามบินเพื่อเตรียมเดินทาง ยังขอทำงานอีกหน่อย เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปัญหาสำคัญ 3 เรื่อง ที่ยังค้างคาในช่วงนี้มาพูดคุย ได้แก่ ส่วยสติกเกอร์ทางหลวง การแก้ไขปัญหาลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน และมาตรการรักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ซึ่งมีรายงานว่า ช่วงที่ท่านพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ปัญหาหมูเถื่อน สีหน้าท่านดูเคร่งเครียด เหมือนไม่พอใจค่อนข้างชัด บอกว่า เคยเชิญท่านมาที่ทำเนียบรัฐบาลแล้วรอบหนึ่ง ทำไมช้าจัง จัดการให้มันเร็ว ๆ หน่อยได้ไหม จับมาได้ตั้งเยอะทำไมไม่สั่งการ ผมสั่งการไปแล้วก็ไม่ทำ ไม่หาตัวรายใหญ่ ทำไมเข้าถึงตัวไม่ได้สักที 

หลังการพูดคุย ท่านนายกฯ สรุปผลการพูดคุยให้ฟังผ่าน X อีกรอบหนึ่ง ระบุว่า เรื่องหมูเถื่อน ให้เร่งรัดดำเนินการจับกุมผู้นำเข้าและเผาหมูเถื่อน พร้อมให้ ปปง. เร่งดำเนินการอายัดทรัพย์ คาดว่าน่าจะทำการจับกุมรายใหญ่ได้อีกภายในเดือนนี้ เรื่องปัญหาส่วยทางหลวง ย้ำว่าต้องหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน ส่วนมากเกิดจากการหนีไม่ยอมเข้าด่าน การขาดตาชั่งในพื้นที่กรุงเทพฯชั้นใน และการตรวจสอบที่เป็นระบบ ไปจนถึงอัตราค่าปรับที่ไม่เข้มงวดเท่าที่ควร ผมให้ กทม. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงคมนาคม ร่วมมือกันทั้งเรื่องของข้อมูล และการติดตามเอาผิด เรื่องดูแลนักท่องเที่ยว สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยว และ ททท. เร่งสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาช่วงสิ้นปีนี้ มั่นใจว่า ประเทศไทยมีความพร้อมและมีความปลอดภัยในการต้อนรับนักท่องเที่ยวครับ

เศรษฐา ยัน เดินหน้าต่อ 30 บาทรักษาทุกโรค
อีกหนึ่งเรื่องที่ท่านนายกฯแสดงท่าทีไว้ก่อนเดินทาง คือ แนวทางการพัฒนาระบบสุขภาพ โดยได้ ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า "เดินหน้าต่อ 30 บาทรักษาทุกโรค ยกระดับเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนครับ" จากนั้นได้แนบลิงก์ บทสัมภาษณ์ของ นายแพทย์สุรพงศ์ สืบวงศ์ลี เลขานุการคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ เกี่ยวกับความคืบหน้าการใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาสุขภาพทุกเครือข่าย เพื่อต่อยอดนโยบาย 30 บาทของพรรคเพื่อไทย โครงการดังกล่าว นำร่องรักษา 4 จังหวัด คาดว่าภายในปี 2567 จะสมบูรณ์ทั้งระบบ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark